Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Doanh nghiệp bao bì loay hoay trước áp lực cạnh tranh
Chuyên mục:

Kinh tế

Nhà đầu tư | 11:03
Google news

Nhiều doanh nghiệp bao bì nội địa đang loay hoay với bài toán cạnh tranh trên chính sân nhà, trước sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế lớn. Các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần có tính kết nối, chuyển đổi công nghệ, đẩy mạnh sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn để có thể phát triển.

Doanh nghiệp bao bì nội địa có thể tìm kiếm đối tác ngay trên "sân nhà". Ảnh: SGP

Với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 15% đến 20% trong những năm tới, bao bì được đánh giá là một trong những ngành tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.

Theo số liệu của Mordor Intelligence, tính tới cuối năm 2023, có khoảng 900 nhà máy hiện đang hoạt động trong lĩnh vực này, với khoảng 70% trong số đó nằm ở khu vực phía Nam, chủ yếu ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Nhìn chung, thị trường vật liệu đóng gói được chia thành các phân khúc khác nhau, bao gồm giấy và bìa cứng, nhựa, kim loại, thủy tinh, gỗ, dệt may và các vật liệu phù hợp khác như xốp, da,… Phần lớn doanh thu bán hàng thuộc về phân khúc bao bì nhựa, bao bì giấy và carton, với tỷ lệ trên 80%.

Nhu cầu về bao bì giấy carton ngày càng tăng nhờ vào sự thúc đẩy của thương mại điện tử. Theo dữ liệu của Chính phủ Việt Nam, hơn một nửa trong số 96 triệu người Việt Nam sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2025. Cùng với đó, sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành bán lẻ, mỹ phẩm và xuất khẩu sản phẩm điện tử cũng góp phần gia tăng nhu cầu về bao bì carton.

Hiện tại, ngành thực phẩm và đồ uống tiếp tục nắm giữ thị phần bao bì giấy đáng kể. Kể từ khi chiến dịch "Race to Net Zero", giảm phát thải ròng bằng 0 xuyên suốt đến năm 2050 được Chính phủ Việt Nam phát động, khái niệm kinh tế tuần hoàn và các yêu cầu về tính bền vững ngày càng có ảnh hưởng đến thiết kế bao bì.

Đặc biệt, các bao bì khả năng tái chế cao đang dần trở thành một phần quan trọng của quy trình đóng gói trong ngành thực phẩm và đồ uống. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành bao bì giấy Việt Nam.

Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam ước tính đạt 2,60 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 9,73% trong giai đoạn 2024 – 2029.

Bên cạnh bao bì giấy, thị trường bao bì kim loại Việt Nam cũng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhờ vào sự gia tăng của ngành thực phẩm, đồ uống. Quy mô thị trường bao bì hộp kim loại Việt Nam ước tính đạt 2,11 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 2,45 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,07% trong giai đoạn 2024 – 2029.

Các chuyên gia cho rằng, tiềm năng là có. Song, ở chiều ngược lại, đây cũng là thách thức cho các doanh nghiệp nội địa, khi áp lực cạnh tranh tăng cao. Hơn nữa, yêu cầu về tái chế bền vững, giảm phát thải carbon cũng là điều doanh nghiệp cần lưu ý nếu muốn thực sự "vươn ra biển lớn".

Trả lời báo chí, ông Jeffrey Au, Giám đốc Kinh doanh, Informa Markets Asia nhận định: "Mức tiêu thụ bao bì nhựa sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, dù xu hướng giảm thiểu, thay thế các sản phẩm, nguyên liệu nhựa và các quy định quản lý chất thải ngày một nghiêm ngặt đang gia tăng. Các doanh nghiệp có tầm nhìn xa về tương lai sẽ chuyển đổi dần sang quy trình sản xuất tuần hoàn. Trọng tâm chính của ngành lúc này là cung cấp nguyên liệu, thiết kế và các hệ thống đóng gói có khả năng tái chế cao, nhằm tích hợp ngành nhựa vào nền kinh tế tuần hoàn".

Theo đại diện Informa Market, những chương trình triển lãm như ProPak sẽ là cơ hội cho doanh nghiệp bao bì nội địa tiếp cận, kết nối, tìm kiếm khách hàng quốc tế ngay trên "sân nhà". Các doanh nghiệp cần chuyển đổi công nghệ, phát triển bền vững và chú trọng kinh tế tuần hoàn.

ProPak Vietnam 2024 chính thức quay trở lại từ ngày 03 – 05/04/2024 tại SECC, Quận 7, TP.HCM. ProPak Vietnam là sự kiện thương mại quốc tế dành riêng cho ngành công nghiệp xử lý, chế biến và đóng gói bao bì đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Sự kiện quy tụ hàng trăm nhà cung cấp nguyên vật liệu và công nghệ hàng đầu thế giới phục vụ cho ngành chế biến, đóng gói thực phẩm, đồ uống, dược phẩm, in ấn, mã hoá, đánh dấu và ghi nhãn, hoạt động phòng thí nghiệm, kiểm tra và chuỗi cung ứng lạnh, logistics, lưu kho, cùng nhiều dịch vụ khác.

Doanh nghiệp có thể tìm kiếm các vật liệu bao bì mới, tiếp cận công nghệ, ý tưởng sáng tạo kỹ thuật từ khắp nơi trên thế giới, kết nối, trao đổi và hợp tác cùng các chuyên gia, nhà cung cấp tiềm năng.

Liên Thượng

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn