Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
DLG: Đức Long Gia Lai lên tiếng trước nguy cơ mất 900ha đất dự án trồng cao su
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

20:34
Google news

Trước đề nghị của Thanh tra Chính phủ về việc chấm dứt hoạt động đối với dự án trồng cao su, Đức Long Gia Lai đã chính thức lên tiếng...

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) vừa phát đi thông cáo báo chí liên quan đến dự án chuyển đổi đất rừng nghèo sang trồng cây cao su tại huyện Chư Pứh, tỉnh Gia Lai. Dự án này đã bị đặt vào tình thế khó khăn sau kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Được biết, vào ngày 25/7/2024, Thanh tra Chính phủ đã công bố Thông báo kết luận số 157/TB-TTCP, trong đó có nội dung đề nghị chấm dứt hoạt động đối với dự án trồng cao su của Đức Long Gia Lai do công ty không thực hiện nghĩa vụ tài chính và không triển khai dự án như cam kết.

Dự án trồng cao su của Đức Long Gia Lai có tổng diện tích 764,1 ha, trong đó bao gồm 209,5 ha đất lâm nghiệp chưa có rừng và 554,6 ha đất rừng tự nhiên nghèo kiệt. Dự án đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt và bàn giao cho Đức Long Gia Lai từ năm 2015. Tuy nhiên, quá trình triển khai gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là sự thiếu hụt số lượng gỗ và củi so với hồ sơ bàn giao ban đầu, khiến công ty không thể tiến hành các thủ tục cần thiết.

DLG cho biết đã đầu tư khoảng 9 tỷ đồng vào các công việc liên quan đến quản lý đất và rừng, đền bù cho người dân, khảo sát và thiết kế dự án (Ảnh minh họa)

Đức Long Gia Lai cho biết đã đầu tư khoảng 9 tỷ đồng vào các công việc liên quan đến quản lý đất và rừng, đền bù cho người dân, khảo sát và thiết kế dự án. Tuy nhiên, dự án không thu được bất kỳ doanh thu nào. Mặc dù gặp khó khăn khách quan, Cục Thuế tỉnh Gia Lai vẫn yêu cầu công ty nộp tiền thuê đất và tiền chậm nộp lên tới hơn 20 tỷ đồng.

Đức Long Gia Lai đã nhiều lần đề xuất xin miễn giảm hoặc không tính tiền thuê đất, tiền chậm nộp và đề nghị chuyển đổi dự án sang mô hình kết hợp trồng rừng, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, và phát triển năng lượng tái tạo như điện mặt trời và điện gió. Tuy nhiên, đến nay những đề xuất này vẫn chưa được chấp thuận.

Sau thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 18/8/2024, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các sở, ban, ngành và các doanh nghiệp liên quan. Tại cuộc họp, ông Bùi Pháp, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đức Long Gia Lai, khẳng định rằng việc triển khai dự án trồng cao su bị cản trở bởi những nguyên nhân khách quan và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Cục Thuế Gia Lai thu hồi hoặc hủy bỏ các văn bản liên quan đến tiền thuê đất và tiền chậm nộp của dự án.

Ngày 30/8/2024, Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Thông báo số 177/TB-VP, trong đó nêu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Anh. Theo đó, UBND tỉnh đã giao các sở, ngành liên quan thực hiện đúng yêu cầu của Thanh tra Chính phủ trong kết luận thanh tra. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan để kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến dự án trồng cao su của Đức Long Gia Lai, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về đất đai.

DLG vừa thoát cảnh phá sản

Hồi đầu tháng 8, TAND tỉnh Gia Lai đã có quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, có địa chỉ tại phường Phù Đổng, TP Pleiku. Theo đó, Công ty CP Lilama 45.3 có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần thứ 2 đối với DLG với lý do tập đoàn này đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán khoản nợ còn lại là trên 11,4 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các bên, xem xét tài liệu liên quan, Tổ Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai thấy rằng sau khi TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản, DLG tiếp tục chuyển trả nợ cho Công ty CP Lilama 45.3 thêm 2 tỷ đồng, trong đó gần nhất là ngày 27/6/2024 chuyển trả 350 triệu đồng.

Tổng cộng đến nay, DLG đã trả cho Công ty CP Lilama 45.3 là 6 tỷ đồng, còn nợ lại trên 11,4 tỷ đồng và tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo lộ trình cụ thể.

DLG là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều địa phương; là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bình thường và có nhiều công nhân lao động. Theo báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023 và 6 tháng dầu năm 2024 thì kết quả kinh doanh của tập đoàn có lợi nhuận.

DLG không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán theo quy định. Tập đoàn này tuy có các khoản nợ cụ thể đến hạn thanh toán nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vòng 3 tháng cho Công ty CP Lilama 45.3. Do đó, Tổ Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai không chấp nhận yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty CP Lilama 45.3 dối với DLG; quyết định không mở thủ tục phá sản đối với tập đoàn này.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
DLG
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn