Cảng hàng không quốc tế mới sẽ có vai trò quan trọng
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Cục Hàng không vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.
Nhà chức trách hàng không đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh quy hoạch nêu trên theo hướng bổ sung vào quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh).
Theo đó, đến năm 2030, sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.
Nếu được cấp thẩm quyền chấp thuận, số lượng cảng hàng không quốc tế tăng lên con số 15, thay vì 14 như hiện nay.
Đến năm 2030, cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm.
Theo đánh giá của Cục Hàng không, sân bay Gia Bình bên cạnh chức năng chính là căn cứ của Trung đoàn Không quân Công an nhân dân còn được Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu dự bị cho các sân bay trong khu vực khi đủ điều kiện.
Việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Khi chuyển thành cảng hàng không quốc tế, cảng này đảm bảo đáp ứng hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, làm việc tại các địa phương và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; bảo đảm việc tiếp nhận, phục vụ tất cả các chuyên cơ của nguyên thủ các quốc gia khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Trong những trường hợp cần thiết, cảng hàng không Gia Bình có thể phục vụ các hoạt động bay liên quan đến cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn…
Về điều kiện tự nhiên, khu vực cảng hàng không Gia Bình có địa hình bằng phẳng, thoát nước tốt, tĩnh không thuận lợi cho hoạt động bay. Dân cư không tập trung đông đúc nên thuận lợi trong công tác thu hồi đất.
Vùng trời khu vực cảng hàng không Gia Bình không chồng lấn vào vùng trời của sân bay Nội Bài và sân bay Cát Bi, có thể thiết lập được vùng trời để đáp ứng yêu cầu về điều hành bay.
Tuy nhiên quá trình hoạt động cảng này sẽ chịu sự kiểm soát và yêu cầu phối hợp hiệp đồng, điều hành bay bởi cơ sở kiểm soát soát tiếp cận (APP) Nội Bài. Mục đích, thống nhất một đầu mối điều hành bay chung để bảo đảm an toàn khi khai thác đồng thời hai cảng hàng không trong vùng kiểm soát tiếp cận (TMA) Nội Bài.
Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không kiến nghị điều chỉnh sản lượng khai thác hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Sẽ điều chỉnh sản lượng khai thác của sân bay Nội Bài
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nói với Báo Đầu tư, kết quả rà soát của đơn vị tư vấn (Công ty TNHH một thành viên Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC), tổng sản lượng hàng hóa và hành khách thông qua hệ thống cảng hàng không toàn quốc là không thay đổi so với các nội dung trong hồ sơ quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 648/QĐ-TTg.
Sân bay Gia Bình sẽ được nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế khi được phê duyệt quy hoạch.
“Khi có Cảng hàng không Gia Bình khai thác, hành khách và hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được chia sẻ một phần cho Cảng hàng không Gia Bình, nhưng không thay đổi tổng sản lượng khai thác hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Do đó, cần điều chỉnh lại sản lượng hành khách và hàng hóa của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho hợp lý”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Theo quyết định hiện hành của Thủ tướng, đến năm 2030, cả nước có 30 cảng hàng không.
Cụ thể, 14 cảng hàng không quốc tế gồm: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc
16 cảng hàng không quốc nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.
Giai đoạn đến năm 2050, trong nước có thêm ba cảng hàng không, nâng tổng số cảng hàng không lên 33.
14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
19 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hoà, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 khu vực Thủ đô Hà Nội.
Ngoài các cảng hàng không được quy hoạch trên, Thủ tướng cũng giao các cấp thẩm quyền được xem xét bổ sung quy hoạch thêm các sân bay khi đủ điều kiện.