Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
“Dậy sóng” M&A
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Thời báo ngân hàng | 16:58
Google news

Hơn ba tuần qua, lĩnh vực bất động sản, xây dựng ghi nhận hàng loạt thương vụ mua bán sáp nhập (M&A). Các tên tuổi lớn như: DIC Corp, Vinaconex, Phát Đạt (PDR), Xây dựng Hòa Bình (HBC), Nam Long Group (NLG), VRC,… đều đã tiến hành thoái vốn tại các công ty con, công ty liên kết và bán tài sản để cân đối dòng tiền.

Theo đó, HBC đã rao bán 100% vốn góp tại công ty con là Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Hòa Bình. Doanh nghiệp này cũng thoái toàn bộ 32,31% và 47,82% vốn sở hữu của hai công ty liên kết là Nhôm kính Anh Việt và Jesco Hòa Bình.

Trong khi Nam Long Group cho biết, tập đoàn này đã hoàn thành chuyển nhượng 25% vốn tại dự án Nam Long Đại Phước (45 ha) cho đối tác Nishi Nippon trong tháng 6/2024. Thương vụ này mang về cho doanh nghiệp gần 200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Tương tự đó, VRC thông báo đã chuyển nhượng thành công một phần Khu dân cư ADC tại phường Phú Mỹ (quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Còn PDR cho hay, thương vụ chuyển nhượng toàn bộ 49% vốn tại BIDICI đã sắp hoàn thành và doanh nghiệp có cơ hội thu về hơn 1.400 tỷ đồng để cân đối dòng vốn.

Hàng loạt thương vụ M&A đang là “phao cứu sinh” đối với nhiều doanh nghiệp

Ở các lĩnh vực khác, làn sóng M&A cũng đang diễn ra sôi động. Đơn cử, Vinaconex cho biết đã hoàn tất chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại CTCP Cảng quốc tế Vạn Ninh (199 tỷ đồng). Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) cũng đã lên kế hoạch thoái vốn tại CTCP Dịch vụ Cảng Lưu Nguyên Cái Mép (51,54% vốn, 124 tỷ đồng). Các doanh nghiệp khác như Trung Nam Group, CTCP Sam Holdings, Vietnam Airlines… hiện cũng đều tập trung cho các thương vụ thoái vốn lớn tại các công ty con, lần lượt là Điện mặt trời Trung Nam, CTCP SAM Nông nghiệp công nghệ cao và Công ty TNHH Dịch vụ hàng hóa Tân Sơn Nhất…

Với lĩnh vực bất động sản, bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield cho rằng hoạt động M&A đang là “phao cứu sinh” đối với nhiều doanh nghiệp sau thời gian dài tắc nghẽn dòng vốn quay vòng. Và dù hiện nay, các thương vụ M&A mới tập trung chủ yếu tại các dự án đã có pháp lý rõ ràng và nhiều tiềm năng để phát triển, nhưng sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh trong các tháng cuối năm. Mặt khác, phân khúc bất động sản công nghiệp nhiều khả năng sẽ thu hút mạnh vốn FDI từ các thương vụ M&A giá trị lớn.

Trong khi đó, đại diện SGI Capital cho rằng, các kế hoạch chủ động thoái vốn công ty con và bán tài sản sẽ giúp các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tập trung vào các mảng kinh doanh cốt yếu và thúc đẩy duy trì tăng trưởng lợi nhuận để giữ giá cổ phiếu. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhóm ngành bất động sản và năng lượng, bởi áp lực tài chính với các doanh nghiệp có tỷ lệ nợ xấu trái phiếu cao vẫn sẽ còn lớn trong năm 2024 và cả 2025.

SGI Capital cho rằng, hiện nay, mặc dù áp lực về dòng tiền và thanh khoản thị trường đã đi qua vùng đỉnh của chu kỳ nhưng sẽ vẫn tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp, khiến họ khó tiếp cận các lợi thế từ mặt bằng lãi suất tín dụng thấp. Trong các tháng cuối năm 2024, các doanh nghiệp khó khăn đang cần tái cơ cấu nợ vẫn đối mặt rủi ro thanh khoản cục bộ, xu hướng bán ròng của khối ngoại và cổ đông nội bộ cũng sẽ khiến các doanh nghiệp cân nhắc tăng thêm các thương vụ thoái vốn, M&A để giữ giá cổ phiếu để duy trì các cổ đông lớn, cam kết dài hạn.

Đỗ Cường-Link gốc

Thị trường đóng cửa
ADC
Thị trường đóng cửa
HAH
Thị trường đóng cửa
HBC
Thị trường đóng cửa
NLG
Thị trường đóng cửa
PDR
Thị trường đóng cửa
SAM
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn