Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Đầu tư như thế nào khi thị trường biến động mạnh?
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 13:43
Google news

Bài viết mang quân điểm cá nhân. Bạn đọc chỉ nên xem xét đây chỉ là một ý kiến để tham khảo thêm trong quá trình ra quyết định đầu tư phù hợp cho riêng mình.
 

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 18/3/2024 hôm qua, VNINDEX đã có biến động rất mạnh, thị trường trong ngắn hạn đã tạo 2 đỉnh ngắn hạn và có dấu hiệu đi vào vùng điều chỉnh. Nhiều cổ phiếu giảm mạnh với áp lực bán lớn, dứt khoát trong đó có những cổ phiếu đầu ngành. Tuy nhiên dòng cổ phiếu bất động sản lại tăng rất tốt kéo đỡ thị trường. Khối lượng giao dịch của toàn thị trường tăng rất mạnh so với trung bình. Vậy, khi gặp những trường hợp thị trường biến động mạnh thì chúng ta hành động như thế nào, đầu tư như thế nào cho hợp lý?

Để xác định được phải hành động như thế nào chúng ta cần xem xét vị thế tài khoản của mình. 

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, giao dịch lướt sóng 

Nếu cổ phiếu đã về tài khoản và thị trường xuất hiện dấu hiệu biến động mạnh thì chúng ta cần dứt khoát bán hết cổ phiếu khi cổ phiếu xuất hiện dấu hiệu phân kỳ âm MACD trên biểu đồ 1H để thoát nhanh vị thế. Lúc này chúng ta không cần phải chờ giá đóng cửa cuối phiên thủng MA10 trên biểu đồ ngày mới quyết định bán cổ phiếu. Vì lúc này thị trường biến động nhanh, rủi ro lớn nên chúng ta cần hành động dứt khoát để giảm thiểu rủi ro ở mức thấp nhất. Hành động chốt lời hoặc cắt lỗ này giúp chúng ta có thời gian quan sát, đánh giá thêm xu hướng của thị trường để có những kế hoạch, hành động phù hợp trong các nhịp tiếp theo của thị trường. 

Nếu cổ phiếu chưa về tài khoản thì chúng ta chỉ còn cách chờ cổ phiếu về tài khoản để hành động. Nếu cổ phiếu về tài khoản mà thủng vùng hỗ trợ thì dù chúng ta có khó khăn thế nào cũng phải bán cắt lỗ cổ phiếu để chờ cơ hội làm lại ở các pha tiếp theo. Nếu cổ phiếu về tài khoản nhưng không thủng vùng hỗ trợ thì cần xem xét, đánh giá thêm động lượng của cổ phiếu. Nếu cổ phiếu hồi lên lại được vùng giá mua thì chúng ta canh để thoát vị thế khi cổ phiếu quay lại vùng mua này.

Những hành động này chỉ đạt hiệu quả hợp lý, tối ưu nhất khi chúng ta mua cổ phiếu sớm, mua ở nền giá tích lũy của cổ phiếu, tức là chúng ta có vị thế tốt. Đồng thời khi cổ phiếu vi phạm điểm bán thì chúng ta phải tuân thủ phương pháp của mình là đầu tư ngắn hạn để hành động dứt khoát. Không bao giờ được do dự để cổ phiếu giảm mạnh và chúng ta lại trở thành nhà đầu tư trung hạn, dài hạn, thay đổi phương pháp đầu tư của mình. 

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn

Đối với những nhà đầu tư này, thì chúng ta đã có thời gian nghiên cứu, đánh giá, theo dõi, xem xét đủ lâu để đưa ra quyết định mua cổ phiếu. Do đó điểm mua của nhà đầu tư trung và dài hạn thì thường thực hiện theo công thức rõ ràng, có điểm xác nhận, vị thế mua tốt. 

Khi thị trường biến động mạnh thì chúng ta cần theo dõi thị trường, cổ phiếu trên biểu đồ tuần, dùng mô hình Heikin Ashi để đánh giá xu hướng. Khi thị trường, cổ phiếu có biến động mạnh nhưng mô hình Heikin Ashi trên biểu đồ tuần vẫn giữ sắc xanh thì xu hướng tăng vẫn tiếp tục được giữ vững. Ưu điểm của việc dùng mô hình Heikin Ashi là để giúp chúng ta có cái nhìn khách quan và không bị tác động bởi sự biến động trong ngắn hạn của thị trường và cổ phiếu. 

Nhà đầu tư đã mua vào cổ phiếu ở thời điểm thị trường xác nhận pha lên trung hạn ở tuần 25/12/2023 và nắm giữ cổ phiếu từ thời điểm đó đến nay thì rõ ràng chúng ta có đệm lãi rất tốt và chúng ta có thời gian để đánh giá sự biến động của thị trường những phiên vừa rồi và sẽ không bị giao động bởi sự biến động ngắn hạn. Khi điểm bán trung hạn của cổ phiếu xuất hiện thì chúng ta thực hiện theo công thức và việc mua bán đó không bị tác động bởi bất cứ điều gì. Đây là phương pháp đầu tư an nhiên, thư thái, thành công.

Chúng ta cần ghi nhớ “Mua vào theo phương pháp nào thì thoát ra theo đúng phương pháp đó”.

Chúc mọi người đầu tư thành công!

Liên hệ tư vấn đầu tư: ĐẮC LỘC INVEST - TỨ TRỤ ĐẦU TƯ – 0982.556.786

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn