Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Đánh giá lại tiềm năng tăng trưởng Ethereum (ETH) nửa cuối 2024 qua các dữ liệu on-chain
Chuyên mục:

Tiền số

Be in Crypto | 11:16
Google news

Ethereum (ETH) có còn đáng đầu tư trong nửa cuối 2024? Những lý do nào để nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ ETH và kỳ vọng vào lợi nhuận cho năm sau? Nếu chưa có vị thế thì nên mua vào ETH tại mức giá nào, từ đây cho đến cuối năm?

Sau đây là những đánh giá mới nhất từ BeInCrypto để cố gắng trả lời các câu hỏi trên, thông qua các dữ liệu on-chain mới nhất.

Định giá Ethereum (ETH) năm 2024 bằng định luật Metcalfe

Định luật Metcalfe trong thị trường Crypto sẽ giúp tính toán giá trị hợp lý của Ethereum thông qua sự tăng trưởng số lượng người dùng tham gia. Nhiều quan điểm cho rằng, áp dụng định luật Metcalfe sẽ khiến cho việc định giá tài sản bị đơn giản hóa quá mức. Nhưng kết quả áp dụng quá khứ cho thấy sự tuyến tính một cách hợp lý với giá ETH thực tế.

Giá Ethereum (ETH) và định giá ETH bằng định luật MetCalfe.Giá Ethereum (ETH) và định giá ETH bằng định luật MetCalfe.
  • Trong những giai đoạn giá ETH bị định giá quá cao, giá tăng vượt trội so với mức giá hợp lý được tính toán bằng luật Metcalfe, thì khả năng cao ETH sẽ điều chỉnh trở lại về mức hợp lý này. Giai đoạn 2021 – 2022 thể hiện rất rõ điều đó.
  • Quan sát một cách tổng thể, Timothy Peterson (@nsquaredvalue) – tác giả của “Metcalfe’s Law as a Model for Bitcoin’s Value” và “The Debauchery of Currency: a Bloody History of Money” – nhận xét rằng: “giá ETH tăng trưởng trung bình 55% mỗi năm và không có dấu hiệu chậm lại, sẽ có một ATH mới trong năm 2025”.

Quan sát biểu đồ trên, có thể thấy nửa đầu 2024, ETH tăng vượt trội so với định giá của Metcalfe. Định luật này đang xác định vùng 2,800 USD là mức giá hợp lý của ETH trong năm 2024. Trong tình huống tiêu cực nhất, giá ETH có thể biến động quanh vùng giá hợp lý này và tiếp tục tăng trưởng theo mô hình định giá Metcalfe.

Nguồn cung ETH sẵn có trên sàn để giao dịch ngày càng ít đi trong năm 2024

Nguồn cung trên sàn của ETH tiếp tục giảm mạnh trong tháng 6. Dữ liệu mới nhất từ glassnode cho biết, lượng ETH trên sàn chiếm tỷ trọng chưa tới 10% trong tổng số dư các tài sản trên sàn. Đây là mức thấp nhất trong 8 năm qua.

Tỷ trọng ETH trong tổng số dư sàn giao dịch. Nguồn: glassnode.Tỷ trọng ETH trong tổng số dư sàn giao dịch. Nguồn: glassnode.

Dữ liệu này càng đáng chú ý hơn trong bối cảnh mà ETH ETF có khả năng cao sắp được chính thức giao dịch. Nhu cầu thu gom ETH từ các ETF sẽ cộng hưởng với sự khan hiếm nguồn cung sẵn có trên sàn, sẽ là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy giá ETH giữ vững cấu trúc tăng dài hạn.

Nhu cầu tăng đột biến, nguồn cung sẵn có giảm kỷ lục, nhà đầu tư Quinten (@QuintenFrancois) nhận định: “Bạn không cần phải có bằng cấp mới hiểu chuyện gì sắp xảy ra”.

Xem thêm: Nóng: SEC chính thức phê duyệt 8 Ethereum Spot ETF

Hệ sinh thái Ethereum ngày càng vững chắc hơn nhờ các Layer 2

Dữ liệu từ Bitwise Asset Management về số lượng giao dịch trên hệ sinh thái Ethereum cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1/2024. Trong quý đầu năm, sự sôi động của mạng lưới ETH thể hiện qua hơn 800 triệu giao dịch on-chain được thực hiện. Động lực đằng sau chính là sự thúc đẩy của các giải pháp mở rộng quy mô như Polygon, ZKsync, Arbitrum, Optimism, và Base.

Số lượng giao dịch on-chain trên hệ sinh thái Ethereum. Nguồn: Bitwise Asset Management.Số lượng giao dịch on-chain trên hệ sinh thái Ethereum. Nguồn: Bitwise Asset Management.
  • Sự sôi động này được lý giải bằng nhu cầu giao dịch trên chuỗi của nhà đầu tư nhỏ lẻ trong nỗ lực kiếm airdrop từ các dự án layer 2 mới. Riêng lượng giao dịch trên mạng chính ETH (đóng vài trò nền tảng cho các Layer 2) giữ ở mức ổn định nhiều năm qua.
  • Các layer 2 không chỉ mang theo kỳ vọng của nhà đầu tư nhỏ lẻ, nhưng còn của những quỹ lớn với hàng tỷ USD đầu tư được đổ vào. Sau tất cả, ETH đứng trở vị thế quan trọng sống còn, biến mình trở thành nơi lưu trữ giá trị vững chắc hàng đầu trong thị trường.

Tạm kết

Ba dữ liệu trên nhấn mạnh những yếu tố cơ bản nhất để nhà đầu tư kỳ vọng vào ETH:

  • Sự tăng trưởng người dùng ảnh hưởng đến kết quả xác định giá trị hợp lý của ETH thông qua luật Metcalfe. Theo đó, quanh 2,800 USD là vùng đáng đầu tư để chờ đợi ATH mới trong năm 2025.
  • Sự khan hiếm nguồn cung sẵn có trên sàn cộng hưởng với nhu cầu ETH được thúc đẩy bằng ETH ETF trong tháng tới sẽ giúp ETH tăng hoặc giữ giá tốt so với phần Altcoin còn lại của thị trường.
  • Mạng lưới ETH ngày càng đóng vai trò sống còn đối với hàng loạt các dự án Layer 2 đang chôn một lượng tiền đầu tư lớn hàng tỷ USD từ các quỹ.

Nửa cuối 2024, nếu thị trường tích cực thì không có gì đáng nói, nhưng nếu thị trường tiêu cực thì nhà đầu nên cân nhắc cơ cấu danh mục về ETH để giảm thiểu rủi ro trong cả ngắn hạn và dài hạn.

Xem thêm: 5 dữ liệu on-chain giúp đánh giá tình trạng Ethereum Holder nửa đầu 2024

Thị trường đóng cửa
$ETH
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn