Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Có nên mua cổ phiếu trước Tết nguyên đán 2024
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 14:19
Google news

Bài viết mang quan điểm cá nhân. Bạn đọc chỉ nên xem xét đây là một ý kiến để tham khảo thêm trong quá trình ra quyết định đầu tư phù hợp cho riêng mình.

Chỉ còn một tuần giao dịch nữa là thị trường chứng khoán sẽ bước vào kỳ nghỉ tết nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Hiện tại tâm lý bán cổ phiếu để xử lý công việc cá nhân trước tết hoặc bán để tránh thị trường biến động trong thời gian nghỉ tết đã làm cho tâm lý thị trường giao dịch những ngày cận tết khá yếu. Thanh khoản thị trường giai đoạn vừa rồi cũng như hiện tại vẫn đang thấp hơn trung bình 20 phiên gần nhất. Vậy, câu hỏi đặt ra là chúng ta có nên mua cổ phiếu trước tết Nguyên đán 2024 hay không?

Có trăm ngàn lý do của các nhà đầu tư được đưa ra để bảo vệ cho quyết định mua bán cổ phiếu của mình trước tết. Quan điểm cá nhân mình nghiêng về bên mua cổ phiếu trước tết vì các yếu tố kỹ thuật của thị trường đã xác nhận một pha lên trung hạn của thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn là người muốn mua cổ phiếu trước tết thì theo mình cần lưu ý một số khía cạnh sau:

- Về tâm lý thị trường và tâm lý của các nhà đầu tư: như đã trao đổi ở trên, tâm lý thị trường giai đoạn này yếu, mọi người đều nghi ngờ thị trường đang đi lên luôn hay đi lên một chút rồi sẽ giảm. Việc này không ai đoán định được. Tuy nhiên theo các chu kỳ tâm lý thì chân của một con sóng tăng dù ngắn hay dài thì thanh khoản thị trường cũng khá thấp vì ai cũng nghi ngờ. Do đó mới có câu thị trường sinh ra trong hoảng loạn, lớn lên trong nghi ngờ và chết bởi sự thỏa mãn. 

- Về tín hiệu kỹ thuật: trên biểu đồ tuần của VNINDEX xác nhận thị trường bắt đầu đi lên từ tuần 25/12/2023. Từ đó đến nay thị trường tiếp tục xu hướng tuần đi lên và chưa có sự đảo chiều về xu hướng.

- Về dòng tiền và biến động của cổ phiếu: Dòng tiền của thị trường trong hiện tại tương đối yếu và thấp hơn trung bình 20 phiên gần nhất. Tuy nhiên thị trường rất phân hóa khi một số cổ phiếu đơn lẻ không đại diện cho từng ngành đã bắt đầu vào sóng tăng mới. Các cổ phiếu này tạo nên tín hiệu tích cực, giữ tâm lý cho thị trường. Và chúng ta nếu nhận biết được các cổ phiếu này thì có thể tham gia theo con sóng tăng của cổ phiếu.

- Chiến lược: Nếu bạn là người muốn mua cổ phiếu hãy chọn cho mình cổ phiếu chuẩn bị hoặc bắt đầu vào chu kỳ tăng của nó. Chu kỳ tăng của cổ phiếu có thể được chọn theo chu kỳ nền kinh tế hoặc chu kỳ cổ phiếu theo phân tích kỹ thuật. Việc mua cổ phiếu ở chân sóng chu kỳ tăng này cần có điểm mua chuẩn, có thể mua gia tăng khi có điểm mua thêm hợp lý và nên được nắm giữ cho đến hết chu kỳ tăng của cổ phiếu để đạt được mức lợi nhuận đáng kể. 

Tuy nhiên cần lưu ý là thị trường chung đang yếu nên nếu cổ phiếu có vào chu kỳ tăng thì nó cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường chung. Do đó chúng ta chỉ nên mua cổ phiếu với tỷ trọng trung bình, không được mua đuổi và nên hạ bớt kỳ vọng về mức tăng của cổ phiếu để đạt được hiệu quả đầu tư cao hơn.

Chúc mọi người đầu tư thắng lợi với chiến lược đầu tư của mình!

Người viết xin tiếp thu mọi đóng góp, trao đổi, góp ý mang tính xây dựng cho bài viết để làm sao chúng ta là những nhà đầu tư có thể đi theo thị trường trong dài hạn!

Liên hệ tư vấn đầu tư:  ĐẮC LỘC INVEST - TỨ TRỤ ĐẦU TƯ – 0982.556.786

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn