Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cho biết việc mở rộng ở Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu là con đường dẫn đến tăng trưởng.
Theo Nikkei Asia, Tập đoàn công nghệ CMC có kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào các trung tâm dữ liệu và cơ sở hạ tầng khác tại Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác trong 5 năm đến 2028.
Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính.
Công ty công nghệ lớn thứ hai của Việt Nam hiện sở hữu các trung tâm dữ liệu tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Công ty có kế hoạch nâng tổng công suất hiện tại từ mức khoảng 10 megawatt lên tới 100 MW vào năm 2028. Công ty cũng sẽ xây dựng các trung tâm dữ liệu nhỏ hơn tại Nhật Bản và các quốc gia khác.
Trong khoản đầu tư 500 triệu USD, "khoảng một nửa có thể sẽ được sử dụng trong năm đầu tiên hoặc hơn", Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Ông Chính cho biết công ty đang cân nhắc xây dựng hay thuê các trung tâm dữ liệu tại Nhật Bản và nói thêm rằng việc xây dựng sẽ cần đầu tư khoảng 100 triệu USD trong khi thuê chỉ tốn một nửa số đó.
CMC hiện đã có trung tâm dữ liệu tại các quốc gia Đông Nam Á nhưng đang có kế hoạch mở rộng sang Nhật Bản, Hoa Kỳ và Châu Âu. Công ty cũng sẽ đầu tư vào cơ sở hạ tầng đám mây và an ninh mạng.
CMC báo cáo doanh số 319 triệu USD vào năm ngoái, với EBITDA (thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao) là 38 triệu USD. Trong kế hoạch 5 năm, từ 2024 đến 2028, công ty đặt mục tiêu tăng doanh số lên 1 tỷ USD và tăng số lượng nhân viên từ hơn 5.000 vào năm 2023 lên hơn 10.000.
Hoạt động kinh doanh của công ty tại Nhật Bản, nơi nhu cầu về trung tâm dữ liệu và phát triển phần mềm liên quan đến trí tuệ nhân tạo đang tăng cao, là trụ cột tăng trưởng của tập đoàn.
"Nhật Bản là thị trường cốt lõi trong chiến lược toàn cầu của CMC. Chúng tôi muốn đảm bảo doanh số từ 200 triệu đến 250 triệu USD vào năm 2028, tương đương với khoảng một nửa hoạt động kinh doanh quốc tế của chúng tôi", ông Chính cho biết.
CMC gần đây đã mở văn phòng thứ ba tại Nhật Bản. Tập đoàn có khoảng 1.000 kỹ sư CMC cung cấp dịch vụ cho các công ty Nhật Bản, trong đó có khoảng 100 người làm việc tại Nhật Bản. Công ty đặt mục tiêu tăng con số này lên 5.000 vào năm 2028, với 1.000 người làm việc tại Nhật Bản.
Chủ tịch CMC cho biết, để ứng phó với căng thẳng Mỹ - Trung, các khách hàng Nhật Bản của công ty đang có kế hoạch chuyển 20.000 trong số 50.000 công nhân họ có ở Trung Quốc sang các nước khác. "Đây là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi và chúng tôi hy vọng có thể tiếp nhận 10 - 20% trong số 20.000 người đó", ông nói.
Được thành lập vào năm 1993, CMC phát triển bằng cách nhận các hợp đồng phát triển công nghệ thông tin từ các công ty Nhật Bản, giống như cách FPT đã làm. CMC đang chuyển hướng mở rộng hoạt động kinh doanh, theo bước chân của FPT, công ty đang chứng kiến sự gia tăng đơn đặt hàng từ Nhật Bản.