Walmart - nhà bán lẻ lớn nhất tại Mỹ - vừa công bố doanh số quý III cao hơn kỳ vọng. Công ty đồng thời nâng dự báo doanh thu và lợi nhuận cho cả năm nay.
Các khuyến mãi về ngày Black Friday được quảng cáo bên trong cửa hàng Walmart ở New York. Ảnh: Reuters.
Theo The New York Times, chuỗi siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Mỹ - Walmart - đã thông báo với nhân viên về việc công ty đang hướng đến mục tiêu “chiến thắng” mùa lễ cuối năm nay.
Báo cáo công bố hồi đầu tuần cho thấy doanh số quý III tại thị trường Mỹ của Walmart đã tăng 5%, đạt 114,9 tỷ USD, vượt xa ước tính của các nhà phân tích. Doanh số trên kênh thương mại điện tử tại Mỹ của chuỗi cũng tăng 22%, nhờ các lựa chọn nhận hàng và giao hàng, cũng như việc tăng đầu tư cho hoạt động quảng cáo trực tuyến và kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.
Lượng khách ghé thăm và chi tiêu trung bình mỗi lượt mua đều tăng. Walmart theo đó cũng đã nâng dự báo doanh số và lợi nhuận cho cả năm nay, vượt mức kỳ vọng đưa ra 3 tháng trước.
Doug McMillon, CEO Walmart, khẳng định công ty đang có nhiều động lực mạnh mẽ. “Tại Mỹ, ngoài doanh số tại cửa hàng, dịch vụ nhận hàng và giao hàng thậm chí còn tăng nhanh hơn”, ông cho biết.
Là nhà bán lẻ phục vụ hàng triệu khách hàng mỗi tuần, Walmart phản ánh rõ xu hướng tiêu dùng của người Mỹ. Giai đoạn từ Lễ Tạ ơn đến năm mới có thể quyết định sự thành bại của cả năm đối với các nhà bán lẻ. Song, nhiều doanh nghiệp vẫn băn khoăn về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng trong thời gian tới.
Các nhà phân tích cảnh báo rằng thành công của Walmart không đồng nghĩa với việc ngành bán lẻ nói chung của Mỹ sẽ có kết quả tương tự.
Do ảnh hưởng bởi lạm phát, người tiêu dùng Mỹ đang ưu tiên các sản phẩm giá rẻ và sự tiện lợi, như việc giao hàng nhanh hoặc miễn phí giao hàng. Những ưu đãi này tác động mạnh đến nhóm khách hàng có thu nhập thấp, cũng là nhóm khách chủ yếu của Walmart.
Tuy nhiên, những khách hàng thu nhập cao hơn cũng đã bắt đầu chuyển sang mua sắm tại Walmart trong những năm gần đây, là động lực đóng góp đáng kể vào doanh số của quý III vừa qua.
Walmart là chuỗi bán lẻ tập trung vào chiến lược giá rẻ như cung cấp nhiều loại đồ chơi giá dưới 25 USD. Năm nay, chuỗi cũng đã giảm giá các sản phẩm cho bữa tối Lễ Tạ ơn xuống 3% so với năm ngoái. Công ty cũng đầu tư vào công nghệ nhằm cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến và rút ngắn thời gian giao hàng.
Tuần trước, Walmart đã bắt đầu triển khai các ưu đãi Black Friday trên cả kênh trực tuyến lẫn trực tiếp tại cửa hàng.
Hiện tại, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ vẫn ổn định khi lạm phát hạ nhiệt, lương tăng và thị trường lao động duy trì mạnh mẽ.
Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ, doanh số bán lẻ trong tháng 10 đã tăng 0,4%, tốt hơn so với kỳ vọng của các nhà kinh tế. Giai đoạn này bao gồm cả dịp Halloween - giai đoạn mà nhiều nhà bán lẻ Mỹ, gồm cả Walmart, coi là một mùa mua sắm quan trọng.
Các công ty tiêu dùng cho rằng người Mỹ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn trong các dịp lễ hội như Halloween và Giáng sinh, dù vẫn tiết kiệm ở những thời điểm khác.
Hiện các nhà bán lẻ vẫn đang thận trọng với lượng hàng tồn kho để tránh giảm giá mạnh. Walmart cho biết lượng hàng tồn kho quý III của công ty đã giảm nhẹ 0,6% nhưng vẫn đảm bảo mức “cân đối”.
Phố Wall sẽ tiếp tục theo dõi các nhà bán lẻ khác như Target và T.J. Maxx khi các công ty này công bố báo cáo tài chính vào cuối tuần này. Trong khi đó, Home Depot ghi nhận doanh số tăng nhưng lượt khách và chi tiêu trung bình mỗi lượt giảm nhẹ.