Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Chiến lược tuần 08/04 – 12/04/2024: Nhìn vào bức tranh lớn
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 08:51
Google news

Sau một tuần giảm điểm mạnh nhất trong chuỗi tăng giá, tâm lý nhà đầu tư nhìn chung đang tương đối bi quan khi đối diện với các khoản lỗ. Tuy nhiên hãy nhìn vào bức tranh lớn hơn để có những chiến lược giao dịch đúng đắn thay vì bán tháo vào các nhịp giảm mạnh.

LỊCH SỰ KIỆN THÁNG 4

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

TTCK Việt Nam điều chỉnh

TTCK Việt Nam tiếp tục rung lắc và điều chỉnh. Nỗ lực cân bằng chưa thành, VNIndex nhanh chóng đảo chiều mất điểm ở cả ba phiên cuối tuần. Chỉ số kết phiên thứ Sáu tại 1.255 điểm, giảm 29 điểm, tương ứng 2,26% so với tuần trước.

Độ lan tỏa trên sàn HOSE tiếp tục thu hẹp còn chỉ 92 mã tăng và 291 mã giảm.

Hầu hết nhóm ngành còn lại đều có tuần mất điểm. Áp lực bán diễn ra mạnh nhất ở hai nhóm Tài chính (-4,2%), Vật liệu (-2,9%). Trong đó, nhiều mã đi xuống khá mạnh như MBB (-8,1%), VIB (-7,7%), CTG (-6,6%), VCI (-7,6%), HSG (-4,4%), HCM (-4,4%).

Trong tuần rung lắc ở chỉ số chung, dòng tiền tiếp tục hướng đến những nhóm mang yếu tố “đi sau”. Đơn cử, nhóm Dầu khí ngược dòng tăng điểm nhờ PVS (+7,7%), BSR (+3,4%), PVD (+1,7%) bên cạnh trạng thái tích cực duy trì ở các mã Bất động sản tầm trung như NTL (+8,8%), NVL (+6,1%), PDR (+1,1%). 

Các mã vốn hóa trụ cột VIC (+0,3%), VHM (+0,2%) vẫn trụ vững. Hay nhóm Hàng không và Dịch vụ hàng không cũng khởi sắc trở lại với điểm sáng ở HVN (+18,5%)

Thanh khoản duy trì ổn định

Thanh khoản duy trì tích cực và khá đồng đều trong tuần qua. GTGD trung bình tuần đạt 28,9 nghìn tỷ đồng/phiên, tăng 5,2% so với tuần trước.

Dòng tiền tích cực tìm kiếm cơ hội ở các nhóm vốn hóa nhỏ, khiến GTGD nhóm VNSML tăng 8,2%, so với mức tăng nhẹ hơn ở nhóm VN30 (+1,9%) và nhóm VN70 (+2,5%).

Một số nhóm ngành trụ giao dịch chậm lại như Ngân hàng, Dịch vụ tài chính và Thực phẩm & đồ uống.

Ngược lại, hầu hết các nhóm ngành khác đều có giao dịch tích cực hơn, nổi bật nhất là các nhóm Dầu khí, Hóa chất, Xây dựng, và Điện.

Khối ngoại giảm bán ròng

Khối ngoại chấm dứt chuỗi bán ròng 17 phiên liên tiếp và mua ròng trở lại trong 2 phiên cuối tuần. Tuy vậy tính chung cả tuần, khối ngoại vẫn bán ròng -2 nghìn tỷ, nâng GT bán ròng từ đầu năm lên 13,6 nghìn tỷ đồng.

CHIẾN LƯỢC THỊ TRƯỜNG

Nhận định kỹ thuật

Sau khi giằng co dưới vùng kháng cự trung hạn 1.290 - 1.295, VNIndex đã hình thành nhịp điều chỉnh ngắn hạn. Các tín hiệu kỹ thuật RSI và ADX ở trạng thái tiêu cực trong khung Daily, thể hiện xu hướng suy yếu.

Tuy nhiên trong khung thời gian lớn hơn, VNINDEX đang giữ vững xu hướng tăng trung hạn với MA10 dốc lên và RSI tuần vẫn trên khung 60.

VNIndex đang tiệm cận khu vực hỗ trợ ngắn hạn 1.238 - 1.240 và có khả năng phục hồi nhẹ, dự kiến chỉ số sẽ dao động trong phạm vi 1.240 - 1.260 vào tuần này.

Khuyến nghị - Nhìn vào bức tranh lớn

Phù hợp với các tín hiệu kỹ thuật, Tôi cũng nhận thấy một số yếu tố rủi ro có thể khiến thị trường cần có một “nhịp nghỉ” bao gồm 

(i) lực bán chốt lời đẩy mạnh khi thị trường đã phục hồi gần 25% trong 5 tháng liên tục 

(ii) biến động tăng của tỷ giá và biện pháp can thiệp của NHNN. 

Hai yếu tố rủi ro này có thể nhạy cảm hơn so với các tháng trước do thị trường đang tiệm cận ngưỡng kháng cự quan trọng. 

Sau các nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong tuần đầu tháng 4, P/E ước tính 1 năm của VNIndex đang ở mức 11,7 lần, tăng nhẹ từ mức 11 lần vào đầu tháng 3. 

 

Tôi tin rằng mặt bằng lãi suất tiền gửi thấp vẫn khiến cho lợi suất đầu tư trên thị trường cổ phiếu hấp dẫn NĐT hơn trong bối cảnh hiện tại. 

So với giai đoạn VNIndex tiệm cận mốc điểm số 1.300 điểm ở nửa đầu năm 2021, Tôi nhận thấy giai đoạn hiện tại thị trường đang có lợi thế hơn về mặt định giá cũng như mặt bằng lãi suất cũng đang tốt hơn. 

Đáng chú ý là giai đoạn nửa đầu năm 2024 thị trường ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận rất mạnh tương ứng 77% ở quý 1. 

Với giai đoạn hiện tại để có thể tiến lên các vùng điểm số cao hơn thị trường có thể cần được hỗ trợ thêm bởi yếu tố triển vọng tăng trưởng tích cực hơn trong các quý tới. 

Nhìn chung, kịch bản Tôi dự đoán cho thị trường là điều chỉnh ngắn hạn, tích lũy và quay lại xu hướng tăng chính. Tháng 4 cao điểm mùa BCTC quý 1 và ĐHCĐ và các chủ đề liên quan tăng trưởng như kế hoạch tăng vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh vẫn sẽ thu hút sự quan tâm của dòng tiền. Trong giai đoạn thị trường điều chỉnh lành mạnh, NĐT nên tập trung vào bức tranh lớn và triển vọng tăng trưởng ở từng cổ phiếu để lựa chọn vùng giá tích lũy phù hợp.

Cổ phiếu khuyến nghị: DIG, GEX, PVD, SSI, VCI, DPG, IJC

Về các kế hoạch giải ngân chi tiết các mã cổ phiếu tiềm năng cũng như xử lý danh mục trong bối cảnh thị trường giảm điểm liên hệ TẠI ĐÂY

Chúc nhà đầu tư thắng lớn !

Trân trọng

Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn