Năm 2025 được dự báo đánh dấu giai đoạn phát triển mới, mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam.
Bất chấp khó khăn chung của kinh tế toàn cầu, thị trường bán lẻ với dân số hơn 100 triệu người đang chứng kiến sự phát triển nhanh các mô hình, hệ thống bán lẻ hiện đại, đa kênh, tăng cường ứng dụng công nghệ, tối ưu hóa quản trị chuỗi cung ứng.
Ông Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam
Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường bán lẻ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao ở châu Á và xếp thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng mức độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu. Tại chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 do VnEconomy tổ chức, ông Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam khẳng định: từ nay đến năm 2030, Việt Nam có cơ hội trở thành cứ điểm mới trong xu hướng tái cấu trúc của các công ty đa quốc gia trong ngành bán lẻ.
Việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới không chỉ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới phân phối toàn cầu mà còn thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng và dịch vụ.
Đáng chú ý, xu hướng phát triển bền vững, tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn tạo cơ hội cho ngành bán lẻ phát triển các mô hình kinh doanh bán lẻ hiện đại, xanh hóa chuỗi cung ứng và đẩy mạnh phân phối, tiêu dùng các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường.
Tiếp nối xu hướng này, các chuyên gia nhận định, năm 2025 sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, định hình lại thị trường bán lẻ. Khái niệm “bền vững” không dừng lại ở chuyện xanh hóa mà còn được tích hợp số hóa, AI hóa góp phần hình thành mô hình kinh doanh đa kênh, nơi mà ranh giới giữa mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng sẽ ngày càng được rút ngắn.
Ông Phạm Ngọc Linh cho biết thêm: trên thực tế, kỷ nguyên kỹ thuật số đã mở ra làn sóng tiến bộ công nghệ chưa từng có, thay đổi cách doanh nghiệp tiến hành giao dịch và người tiêu dùng mua hàng. Do đó, các doanh nghiệp cũng buộc phải thích ứng nhanh chóng để tồn tại và phát triển.
Trong khuôn khổ chương trình, 10 doanh nghiệp có sản phẩm dịch vụ ấn tượng được tôn vinh, là minh chứng cho xu hướng số hoá, xanh hoá đang diễn ra trên thị trường bán lẻ
Đặc biệt, các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán nhận thức (Cognitive Comuting) đang ở giai đoạn “đỉnh của kỳ vọng” mang đến cơ hội để các doanh nghiệp cải thiện tổ chức, cơ cấu sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, dự đoán xu hướng mua sắm và thói quen của người tiêu dùng... Trên cơ sở đó, doanh nghiệp đưa ra các chiến lược bán hàng hiệu quả hơn.
Trên thực tế, chuyển đổi số cũng giúp xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh (chuyển đổi kép) sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững cho cả doanh nghiệp và xã hội.
Các nghiên cứu về xu hướng thị trường gần đây cho thấy, các doanh nghiệp kinh doanh và bán lẻ ngày càng hiểu rõ hơn sức mạnh của công nghệ, dữ liệu và đang tận dụng những tiềm năng này. Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghệ giúp giảm thiểu tối đa chi phí đầu tư hạ tầng và tăng độ linh hoạt cho doanh nghiệp khi mở rộng hoạt động.
Theo Fortune Business Insights, quy mô thị trường AI trong ngành bán lẻ toàn cầu dự kiến sẽ tăng từ 9,36 tỷ USD vào năm 2024 lên 85,07 tỷ USD vào năm 2032. Có nhiều yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng ấn tượng này như ứng dụng chatbot AI thành các trợ lý ảo, cá nhân hóa từng trải nghiệm mua sắm của khách hàng... Do đó, trong chiến lược phát triển doanh nghiệp bền vững và lâu dài, ứng dụng công nghệ và nâng cao trải nghiệm khách hàng đang được lên hàng đầu.