Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Bị Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH 'nhắc' việc lương lãnh đạo, Tổng công ty Cao su Đồng Nai nói gì?
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

An ninh tiền tệ | 19:47
Google news

Tổng Công ty Cao su Đồng Nai vừa có thông cáo liên quan đến vấn đề tiền lương, thu nhập của người quản lý vừa được Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH "nhắc" tới trong kết luận thanh tra.

Ảnh minh họa

Mới đây, Thanh tra Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành Kết luận thanh tra (KLTT) số 209/KL-TTr việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động tại Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (Cao su Đồng Nai - Donaruco). Thời kỳ thanh tra từ 1/1/2022 đến 30/6/2024.

Theo kết luận này, mức lương và thu nhập bình quân của người lao động năm 2023 là khoảng 10,9 triệu đồng/tháng.

Riêng với nhân sự quản lý, năm 2022, mức lương bình quân là 64,4 triệu đồng/người/tháng và sang năm 2023 là 76,9 triệu đồng/người/tháng.

Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, quy chế trả lương của Tổng công ty Cao su Đồng Nai cho người quản lý chưa gắn với mức độ đóng góp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh và kết quả quản lý, điều hành hoặc kiểm soát của từng người quản lý.

Liên quan đến vấn đề này, trong thông cáo mới phát đi, phía Donaruco cho biết, tổng công ty đã xây dựng, được phê duyệt quỹ tiền lương, quỹ thù lao kế hoạch và thực hiện của người quản lý theo quy định tại Nghị định số 53/2016/NDD- CP ngày 13/6/2016 của Chính phủ và Thông tư số 28/2016/TT-BLĐTBXH ngày 1/9/2016 của Bộ LĐ-TB&XH.

Về nội dung này, Đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã trao đổi và đề nghị với Tổng Công ty Quy chế trả lương cần gắn với với mức độ đóng góp vào hiệu quả sản xuất, kinh doanh và kết quả quản lý, điều hành hoặc kiểm soát của từng người quản lý và có sự tham gia của Ban Chấp hành công đoàn công ty trước khi thực hiện. Nội dung kết luận là yêu cầu về việc xây dựng quy chế, không phải là đánh giá về việc thực hiện chi trả lương không tương xứng với hiệu quả hoạt động.

Về số liệu tiền lương bình quân năm 2023, số tiền 5,9 triệu đồng/người/tháng là tiền lương bình quân theo Hợp đồng lao động được ký kết với công nhân dựa trên thang bảng lương của người lao động do Tập đoàn phê duyệt, không phải là mức lương thực trả. Mức lương thực trả của người lao động được xác định trên quy mô của doanh thu thực hiện và kết quả sản xuất kinh doanh, số liệu này của năm 2023 đối với lao động trực tiếp là tiền lương 9,1 triệu đồng/người/tháng, thu nhập bình quân 10,9 triệu đồng/người/tháng.

Phía Cao su Đồng Nai cho biết thêm, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nơi có tốc độ công nghiệp hóa - hiện đại hóa diễn ra mạnh mẽ, do đó có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, tuy nhiên Tổng Công ty cũng gặp nhiều áp lực, chịu sự cạnh tranh lao động gay gắt do lực lượng lao động dịch chuyển từ ngành nông nghiệp sang các ngành công nghiệp - dịch vụ ngày càng nhiều.

Trước tình hình đó, Tổng Công ty đã có nhiều nỗ lực trong việc thu tuyển và giữ chân lao động. Một mặt, Tổng Công ty thu tuyển lao động tại các tỉnh miền núi phía Bắc với chế độ, chính sách đãi ngộ hấp dẫn, mặt khác thực hiện nhiều giải pháp điều hành sản xuất kinh doanh để nâng cao thu nhập cho người lao động.

Đối với những nội dung quy định của pháp luật về lao động chưa được doanh nghiệp thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ theo Kết luận số 209/KL-TTr của Đoàn công tác, Tổng Công ty sẽ có báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện kiến nghị các biện pháp xử lý đến Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, trước ngày 30/10/2024.

Về tình hình kinh doanh của Cao su Đồng Nai, năm 2024, Tổng Công ty dự kiến khai thác 34.000 tấn mủ, vượt 17% so với kế hoạch Tập đoàn giao, thu mua 8.000 tấn, chế biến 44.500 tấn, tiêu thụ 40.000 tấn.

Tổng doanh thu dự kiến đạt 2.109,2 tỷ đồng, vượt 19% kế hoạch, lợi nhuận trước thuế ước đạt 451,54 tỷ đồng, vượt 76% kế hoạch. Thu nhập bình quân ước thực hiện 12,4 triệu đồng/người/tháng (tăng 13,8% so với thu nhập năm 2023). Doanh nghiệp dự kiến nộp Tập đoàn 198,6 tỷ đồng, vượt 57% so với kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước ước thực hiện hơn 325 tỷ đồng, vượt 14% so với kế hoạch.

Bạch Hiền

Link gốc

Thị trường đóng cửa
GVR
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục