Thương hiệu 65 năm tuổi này đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và tìm ra “long mạch” tăng trưởng bùng nổ.
Giữa lúc thị trường giằng co, cổ phiếu BBT của Công ty Cổ phần Bông Bạch Tuyết tại sàn UPCoM đang ghi nhận những diễn biến bùng nổ với 8 phiên liên tiếp gần nhất đều tăng điểm, trong đó có tới 4 phiên kịch trần. Thị giá nhanh chóng leo lên mức 16.000 đồng/cp, tương ứng 110% lần chỉ sau chưa đầy 2 tuần.
Đi cùng với đà tăng của giá, thanh khoản mỗi phiên cũng cải thiện đáng kể lên mức hàng chục nghìn đơn vị được giao dịch, khác xa giai đoạn ảm đạm trước đó.
Diễn biến khởi sắc của BBT ghi nhận trong bối cảnh tình hình kinh doanh của Bông Bạch Tuyết đang có dấu hiệu tích cực trở lại nhờ sự chuyển mình tìm ra “long mạch” tăng trưởng bùng nổ.
Theo tìm hiểu, Bông Bạch Tuyết được thành lập năm 1960, chuyên sản xuất các sản phẩm bông y tế và băng vệ sinh. Trong suốt quãng gần 65 năm tồn tại và phát triển, thời hoàng kim của Bông Bạch Tuyết kéo dài từ năm 1997 đến 2002, khi sản phẩm bông y tế của công ty chiếm tới 90% thị phần cả nước, trong khi thị phần băng vệ sinh phụ nữ đạt 30%.
Tiếp nối thành công, cổ phiếu BBT lần đầu được đưa lên sàn chứng khoán vào năm 2004 và trải qua thời kỳ bùng nổ của thị trường những năm 2006-2007. Vậy nhưng, những quyết định đầu tư thua lỗ, tình hình kinh doanh lao gốc, giá nguyên vật liệu leo thang, nội bộ công ty thường xuyên xảy ra xung đột, áp lực cạnh tranh với các đối thủ mới như Diana, Kotex… đã khiến Bông Bạch Tuyết rơi vào thế lao đao, thua lỗ nặng nề và quyết định hủy niêm yết cổ phiếu vào năm 2009. Nhiều cổ đông đã hầu như mất hết hy vọng giá trị tài sản được phục hồi.
Tuy nhiên, không nản lòng, ban lãnh đạo Bông Bạch Tuyết vẫn âm thầm lèo lái công ty, thanh toán dần nợ nần, vượt qua bờ vực phá sản. Một trong những thành quả lớn nhất là sau gần 1 thập kỷ, cổ phiếu BBT đã chính thức giao dịch trở lại trên UPCoM hồi tháng 6/2018.
Đi cùng với đó, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng dần trở lại. Năm 2023, doanh thu thuần của Bông Bạch Tuyết đạt 153 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt gần 7 tỷ đồng, tăng mạnh 400%. Số lãi này giúp doanh nghiệp thành công xóa lỗ lũy kế, LNST chưa phân phối đạt 400 triệu đồng.
Sang năm 2024, BBT lên mục tiêu tổng doanh thu bán hàng và dịch vụ vượt mức 200 tỷ và LNTT 8,51 tỷ, tăng lần lượt 17% và 2% so với năm trước.
Ngoài hàng loạt biện pháp cơ cấu tài chính, sản phẩm của Bông Bạch Tuyết cũng được tái cơ cấu sang các mặt hàng mới như bông tẩy trang, khẩu trang, tăm bông,… Công ty còn thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, với hình ảnh bông y tế trên logo được thay bằng hình bông gòn – nguyên liệu chính để làm ra các sản phẩm.
Đặc biệt trong khoảng 1 năm trở lại đây, Bông Bạch Tuyết cũng thay đổi hoàn toàn cách thức bán và tiếp cận khách hàng. Từ kênh truyền thống, thương hiệu phát triển sang các kênh hiện đại, đặc biệt là thương mại điện tử, thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng trẻ là TikTok. Thương hiệu chủ động tăng cường hợp tác với các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết (Affiliate Creator), triển khai đều đặn các phiên livestream, tận dụng tối đa các bộ công cụ được TikTok Shop cung cấp, trọng tâm là tiếp thị sản phẩm chủ lực bông tẩy trang đến tệp khách hàng trẻ.
Đây được xem là bước ngoặt trong hoạt động sản xuất kinh doanh của thương hiệu Việt 65 năm tuổi này. Chỉ tính riêng tháng 12/2023, hơn 10.000 sản phẩm bông tẩy trang của Bông Bạch Tuyết đã được chốt đơn, doanh thu tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước. Sản phẩm này cũng lọt top 2 trong danh mục bông tẩy trang bán chạy nhất trên TikTok Shop từ tháng 2 - tháng 8/2024.
Gần nhất trong mùa siêu mua sắm 9/9, Bông Bạch Tuyết đã thực hiện hơn 4.000 phiên livestream kết hợp với các Affiliate Creator, đạt mức doanh thu đóng góp tới gần 50% tổng doanh thu của doanh nghiệp (thời gian chiến dịch từ ngày 1 đến ngày 9/9).
Một phiên livestream của Bông Bạch Tuyết trên TikTok