Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Bản tin thị trường thứ 6 - Ngày 16.02.2024
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 08:08
Google news

THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI

1.    Khu vực thị trường Mỹ

Dow +348,85 tại 38773,12, Nasdaq +47,03 tại 15906,17, S&P +29,11 tại 5029,73

Thị trường Mỹ phục hồi liên tục, bắt đầu vào cuối ngày thứ Ba sau đợt bán tháo do CPI gây ra. Tuy nhiên, một số cổ phiếu lớn có hoạt động chốt lời và hạn chế sự biến động về mức tăng chỉ số của S&P 500 và Nasdaq Composite. Tuy nhiên, động thái tăng giá giúp S&P 500 cao hơn mức đóng cửa hôm thứ Hai (5021,84) trước báo cáo CPI.

Chỉ số Russell 2000, tăng 2,4% trong ngày hôm nay, cũng đã phục hồi toàn bộ mức đã mất sau khi giảm 4% vào thứ Ba theo báo cáo CPI.

Apple ( AAPL 183,86, -0,29, -0,2%), Microsoft ( MSFT 406,56, -2,93, -0,7%), Alphabet ( GOOG 143,94, -3,20, -2,2%), Amazon.com ( AMZN 169,79, -1,18, - 0,7%) và NVIDIA ( NVDA 726,58, -12,42, -1,7%) nằm trong số những mã giảm giá có ảnh hưởng nhất hiện nay. 

Sự sụt giảm của một số tên tuổi nói trên khiến chỉ riêng lĩnh vực công nghệ thông tin S&P 500 rơi vào vùng tiêu cực khi đóng cửa với mức giảm 0,4%. 

Hoạt động mua trên diện rộng khiến 10 lĩnh vực còn lại của S&P 500 tăng cao hơn ngày hôm nay và 5 trong số đó tăng hơn 1,0%. Lĩnh vực năng lượng, tăng cùng với giá dầu thô WTI tương lai ($78,00/thùng, +1,36, +1,8%) và lĩnh vực bất động sản, được hưởng lợi từ một đợt giảm lãi suất thị trường khác, mỗi lĩnh vực đều tăng hơn 2,0%.

Lãi suất giảm nhẹ mang lại hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, nhưng sau đó Trái phiếu Kho bạc đã ổn định mức cao đạt được sau một loạt các công bố kinh tế. Dữ liệu sáng nay cho thấy Doanh số bán lẻ trong tháng 1 dưới mức đồng thuận, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm bất ngờ xuống còn 212.000 và kết quả khảo sát sản xuất tốt hơn dự kiến từ New York và Philadelphia.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm hai điểm cơ bản xuống 4,56% sau khi chạm mức 4,50% sau khi công bố kinh tế. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống 4,24% sau khi chạm mức 4,19% trước đó. 

Xem xét dữ liệu kinh tế:

Doanh số bán lẻ giảm 0,8% so với tháng trước trong tháng 1.

Điểm mấu chốt rút ra từ báo cáo này là nó phản ánh sự chậm lại trong chi tiêu hàng hóa trong tháng 1. 

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu trong tuần kết thúc vào ngày 10 tháng 2 đã giảm 8.000 xuống còn 212.000. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục trong tuần kết thúc vào ngày 3 tháng 2 đã tăng 30.000 lên 1,895 triệu.

Điểm mấu chốt rút ra từ báo cáo là mức yêu cầu bồi thường ban đầu thấp hỗ trợ nền kinh tế đang hoạt động ở chế độ tăng trưởng; tuy nhiên, số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục gia tăng cho thấy thách thức ngày càng tăng trong việc tìm việc làm mới sau khi bị sa thải.

Nhận định cố vấn:

Sau phiên giảm mạnh thứ 3 do dữ liệu CPI công bố tốt hơn dự kiến, thì hai ngày vừa qua các chỉ số chính đã phục hồi tương đối tốt trở lại do lực mua vẫn rất mạnh, kèm theo là lãi suất thị trường giảm từ thị trường kho bạc. Các dữ liệu kinh tế cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng, thiên về kịch bản hạ cánh mềm. Hạ cánh mềm vẫn là câu chuyện của năm 2024. 
SP500 đã leo trở lại vùng trên 5000 trước thời điểm giảm do CPI vào ngày thứ 3.

2.    Khu vực thị trường Châu Á

Các chỉ số chứng khoán ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương kết thúc ngày thứ Năm với mức tăng cao hơn trong khi thị trường ở Trung Quốc vẫn đóng cửa để nghỉ Tết Nguyên đán. Nikkei của Nhật Bản: +1,2%, Hang Seng của Hồng Kông: +0,4%, Shanghai Composite của Trung Quốc: HOLIDAY, Sensex của Ấn Độ: +0,3%, Kospi của Hàn Quốc: -0,3%, ASX của Úc: +0,8%.

Về dữ liệu kinh tế:

GDP quý 4 sơ bộ của Nhật Bản -0,1% qtr/qtr (dự kiến 0,2%; -0,8% gần nhất); -0,4% năm/năm (-3,3% gần nhất). Tháng 12 Sản xuất công nghiệp 1,4% m/m (dự kiến 1,8%; -0,9% gần nhất)

GDP quý 4 của Singapore 1,2% qtr/qtr (dự kiến 1,7%; 1,0% gần nhất); 2,2% năm/năm (dự kiến 2,8%; 1,0% gần nhất)
Trong tin tức:

Nhật Bản đang trên đà bước vào một cuộc suy thoái kỹ thuật nếu chỉ số GDP quý 4 sơ bộ là -0,1% qtr/qtr được xác nhận bằng bản sửa đổi vào tháng tới.

Tỷ lệ thất nghiệp của Úc đạt mức cao nhất trong hai năm là 4,1% trong tháng Giêng.

Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hàn Quốc được cho là đang chuẩn bị một gói kích thích lớn hơn những gì đã được thực hiện trong đại dịch coronavirus.

Vương quốc Anh đang trên đà bước vào một cuộc suy thoái kỹ thuật nếu chỉ số GDP quý 4 sơ bộ được công bố là -0,3% qtr/qtr được xác nhận bằng bản sửa đổi vào tháng tới.

I.    THỊ TRƯỜNG TRONG NƯỚC

Bài viết cần tham khảo:

-    Đồng USD lên cao nhất 3 tháng, tỷ giá có đáng lo ngại?

-    Chủ tịch Dragon Capital nói về ăn Tết chay ở Việt Nam và 'điều cần suy nghĩ nghiêm túc'

Nhận định cố vấn:

DXY liên tục phá các vùng kháng cự quay trở lại trên vùng 104 trong thời gian nghỉ lễ. Đà tăng này bắt đầu từ năm 2024. Hãy đọc nhận định về phân tích diễn biến tỷ giá để thấy rủi ro tỷ giá vẫn đang hiện hữu trong giai đoạn đầu năm mặc dù đã có biên độ trượt hàng năm từ phía ngân hàng nhà nước. Nguyên nhân là chênh lệch lãi suất sẽ tiếp tục neo giữ lúc FED vẫn diều hâu về kế hoạch cắt giảm lãi suất do các số liệu kinh tế mới được công bố gần đây vẫn duy trì tốt. Phải theo dõi.

Đọc kĩ thêm Bài viết của chủ tịch Dragon Capital cho thêm góc nhìn về nhà đầu tư tổ chức nhìn thấy tiềm năng & thách thức gì trong năm 2024 của thị trường chứng khoán Việt Nam.

II.    XU HƯỚNG THỊ TRƯỜNG


 
Nhìn vào biểu đồ nhiệt thì giá trị giao dịch lớn nhấn vẫn tập trung vào BANK, các bank lớn điều chỉnh nhưng một số bank nhỏ tăng mạnh. Nhóm bất động sản thì phân hoá - bất động sản KCN điều chỉnh mạnh có SZC,... bất động sản dân cư thì vẫn duy trì sắc xanh NVL DIG DXG HDG. Các nhóm cổ phiếu thép & vật liệu xây dựng vẫn tăng giá tốt CII HHV KSB HPG NKG. Các nhóm ngành còn lại thì giá trị thanh khoản không cao, nhưng trạng thái thiên về tích luỹ, vẫn có nhiều cổ phiếu phân hoá tăng giá được. => Dòng tiền vẫn đang chọn BANK & các nhóm ngành khác phân hoá

Sau khi chạm phải vùng GAP Resistance xuất hiện từ giai đoạn tháng 9/2023 thì VNINDEX gặp áp lực chốt lời tương đối với VOLUME tăng mạnh vượt trung bình. Trạng thái nến là doji cho thấy sự lưỡng lự thị trường ở vùng giá này, nếu không có lực mua kéo lên vào phiên ATC có thể nến sẽ xấu hơn.

Mặc dù vậy VNINDEX vẫn đang trong một xu hướng tăng tốt, leader là nhóm bank vẫn đang mạnh, một số cổ bank lớn ACB CTG BID có dấu hiệu điều chỉnh nhẹ sau khi tăng tới mức 20-25%, nhưng các bank nhỏ (chỉ mới tăng 15%) thì mới bắt đầu tăng thêm ở phiên ngày hôm qua. Trừ khi phải biến động cực kì mạnh từ lực bán thị trường còn không thì VNINDEX khả năng vẫn sẽ tích luỹ quanh 1200-1215 rồi tiếp tục đi lên tiếp. Xung lực tăng giá vẫn còn, các cổ phiếu leader vẫn duy trì xu hướng tăng, thậm chí nhiều cổ phiếu midcap luân phiên tăng giá theo thị trường.

Kết luận: XU HƯỚNG TĂNG NGẮN HẠN & TRUNG HẠN

III.    CHIẾN LƯỢC HÀNH ĐỘNG

Nắm giữ cổ phiếu & chờ đợi các cơ hội nếu thị trường có xu hướng tích luỹ khi tiệm cận vùng Gap Resistance.

•    Cổ phiếu nắm giữ: PVS; PNJ; KBC; HCM 

•    Cổ phiếu chú ý: HDG

Chủ tịch Hà Đô Group: ‘Chưa bao giờ có chiến lược rõ ràng như bây giờ’

Tập đoàn Hà Đô (HDG) có thể thu về hơn 2.100 tỷ đồng từ Dự án Charm Villa

Cảm ơn các bạn đã đọc bản tin!

Hỗ trợ tư vấn đầu tư:  Team A-Invest - Zalo 038.325.3248

Phương pháp đầu tư tại kênh Youtube: SI NHAT OFFICIAL
 

Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn