Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Bạn không cần phải quá xuất sắc để trở thành một nhà đầu tư hiệu quả
Chuyên mục:

Thị trường

Tác giả gửi đăng | 17:01
Google news

Bài viết đầu tiên cho năm mới 2024 âm lịch, xin gửi lời cảm ơn đến tất cả các bạn đã theo dõi mình trong suốt hành trình 3 năm qua đồng hành cùng Fireant. Chúc tất cả chúng ta có một năm mới khởi đầu 2024 thật vững vàng & thành công rực rỡ.

Thế giới chúng ta luôn chuyển động, thị trường tài chính lại càng nhanh hơn, hôm nay logic đang đúng nhưng đến ngày hôm sau thức dậy chúng ta lại thấy một bối cảnh thay đổi mới cần phải tìm hiểu. Đó mới là sự thú vị của đầu tư!

Chúng ta chưa bao giờ dừng lại. Những kiến thức trải nghiệm và sưu tầm cách đây 3 năm có thể bây giờ đã có nhiều thay đổi mặc dù vẫn luôn có nền tảng & đóng vai trò xương sống cho phong cách giao dịch của mỗi người. Nhưng thật sự dành thời gian ngẫm lại tất cả chúng ta đã thực sự có nhiều thay đổi. Hành trình bắt đầu năm 2020-2021 một con sóng đại hồng thuỷ thị trường chứng khoán, rồi chứng kiến cơn giảm khủng khiếp năm 2022 bởi nhiều yếu tố kết hợp từ chính trị cho tới vĩ mô tiền tệ & FED. Tới 2023-2024 là thời điểm chuyển giao phục hồi cho một giai đoạn mới. Những sự kiện thế này mang lại một trải nghiệm vô giá cho lứa đầu tư cá nhân mình gọi là: THẾ HỆ NHÀ ĐẦU TƯ MỚI. 

1.    Kiên định theo đuổi nguyên tắc đầu tư đã xây dựng là một nhà đầu tư đáng ngưỡng mộ

Câu chuyện Mark Minervini có đăng bài cách đây một ngày: 

"Không quan trọng bạn thông minh hay nỗ lực đến mức nào... sự thật phũ phàng là hầu hết các nhà đầu tư đều sẽ không đạt được hiệu suất tốt. Nguyên nhân? Đương nhiên không phải ở vì do Giao dịch Tần Suất cao, "robot" hoặc là những hệ thống đầu tư tốt. Nó chính là sự sẵn sàng cam kết hoàn toàn với một chiến lược & tuân theo cách quy tắc như một hệ niềm tin. Nếu không có kỉ luật nhất quán, phong cách & sự lệch lạc quy tắc sẽ luôn phá huỷ hiệu suất của bạn"

Nếu những ai thực sự có trải nghiệm sống lâu trên thị trường rõ ràng sẽ rất hiểu điều này, một phương pháp giao dịch bừa bãi, không mang tính nhất quán sẽ luôn không hiệu quả cho dù có vớ được một tá siêu cổ đi chăng nữa. Ví dụ nhỏ là "nguyên tắc không nên mua quá xa từ nền giá" nhưng bạn sẵn sàng đu vào cổ phiếu đầu cơ đã tăng rất xa từ nền giá, không đúng điểm mua nhưng vẫn sẵn sàng all in tiền vào đó với hi vọng sẽ giàu nhanh chóng. Hậu quả là có mã ăn nhưng mà thua thì đa số trả lại không kém.

Ví dụ điển hình trong giai đoạn từ tháng 9-2023 tới thời điểm hiện tại có nhiều thậm chí rất nhiều nhà đầu tư cứ mua ra ở đỉnh rồi lại bán ra ở đáy liên tục nhiều tới mức đáng kinh ngạc.

Việc mua bán nhiều như vậy có đúng không? Tất nhiên là đúng nếu bạn là nhà đầu cơ theo kĩ thuật & xu hướng giá, không sai nhé, mình nghĩ không hề sai với câu phía trên Mark Minervini nói, nhưng chỉ tiếc là bạn không ngờ rằng VNINDEX đang sideway vùng nhiễu động & giao thoa với một xu hướng mới khiến bản chất thị trường & cổ phiếu sideway nhưng nhà đầu cơ lại liên tục bị chạm stoploss & xuất hiện điểm mua bán lỗ liên tục. Điểm mấu chốt là môi trường không phù hợp để đầu cơ. Ấy vậy, một điều tốt là các bạn vẫn đang tôn trọng chiến lược giao dịch & quy tắc của mình. 

Nhưng nếu tới giai đoạn tiếp theo đây, chúng ta lại chuyển qua một giai đoạn mới của vnindex và sự nghi ngờ về các chiến lược & quy tắc sẽ khiến bạn phải trả giá. Một là nếu VNIDNEX đi vào một xu hướng tăng trung hạn thực sự, bạn sẽ có xu hướng ngừng giao dịch luôn do phải stoploss quá nhiều ở giai đoạn trước & khả năng lại vào đu đọt ngay tại vùng đỉnh. Hai là nếu VNINDEX vào xu hướng giảm trung hạn, bạn sẽ đi tìm phương pháp đầu tư giá trị để trung bình lô hàng sẵn có đang quá điểm stoploss.

Thực chất những chiến lược & quy tắc bạn sử dụng vẫn đang đúng nhưng nó lại KHÔNG PHÙ HỢP VỚI BỐI CẢNH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH. Vậy nên mấu chốt vấn đề là hãy tiếp tục kiên nhẫn & kiên trì với phương pháp đầu tư của bản thân nhưng tìm cách kaizen nó, cải thiện qua từng giai đoạn khác nhau, giàu nhanh qua một đêm chỉ có thể là đi ăn cướp hoặc margin nóng bỏng tay, tất nhiên điều ngược lại là có thể đánh đổi bằng tất cả tài sản mồ hôi kiếm được.

Chính vì vậy trong năm 2024 này, mình không biết các bạn đang đầu tư cách nào & phương pháp như nào, nhưng nếu bạn đang có niềm tin với cổ phiếu & phương pháp bạn đã từng thực hiện cho thấy sự hiệu quả hãy tiếp tục kiên nhẫn, bền chí ắt có ngày sẽ cho quả ngọt.

2.    Bạn không cần phải quá xuất sắc để trở thành một đầu tư hiệu quả

Ngoài kia vẫn còn rất nhiều nhà đầu tư chưa định hình được phương pháp & con đường đầu tư đúng đắn, các bạn hãy cố gắng đi tìm. Kinh nghiệm cá nhân, mình hiểu rằng phương pháp nào cũng có những thế mạnh & điểm yếu riêng, nó được sinh ra để phù hợp với tính chất công việc, thời gian, tính cách, duyên của mỗi người, chứ không phải của tất cả đều giống nhau và cũng không có phương pháp đầu tư "SAI" nếu nó mang lại kết quả đầu tư tốt.

Năm 2023, mình đã gặp người xuất sắc nhất có tỷ suất 250% bằng cách chạy theo dòng tiền & tận dụng cơ hội của nhiều con sóng ngành khác nhau. Mình thừa nhận họ quá khác biệt & xuất sắc so với tất cả phần còn lại của đa số nhà đầu tư. Nhưng khi dẫn dắt một số đông nhà đầu tư, mình cảm nhận rằng thực sự đám đông quá chậm chạp để thích nghi với sự thay đổi của dòng tiền và chạy theo phương pháp này.

Tương tự, mình cũng lại gặp một số người ôm cổ phiếu lỗ từ 2022 và ôm tới 2023 vẫn đạt tỷ suất 100-150%. Vẫn quá là được so với số đông nhà đầu tư bên ngoài mà lại không cần phải chạy theo dòng tiền hay mua bán liên tục, yếu tố cần nhất chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi để doanh nghiệp đi đúng lộ trình kinh doanh họ đã vạch ra, còn cổ phiếu cần thời gian để làm việc.

Vì vậy như tiêu đề của bài viết này, xuất sắc thậm chí hoàn hảo là con người chúng ta hướng đến trong bất kì lĩnh vực nào. Tuy nhiên nếu thời gian chưa cho phép, trải nghiệm chưa đủ, cơ hội chưa đến rõ ràng thì bạn có thể tìm những con đường đầu tư phù hợp hơn cho bản thân. Đừng bắt buộc mình phải giống người số 1, mà chỉ cần giống người số 100 nhưng kết quả lại hơn 1.000.000 người còn lại là được. 


 
Bên dưới đây là một số câu hỏi cần câu trả lời, mình tin nếu thực sự dành thời gian trả lời sẽ cải thiện giúp các bạn đi nhanh hơn:

•    Phương pháp hay phong cách giao dịch là gì? 

•    Model của mình là ai?

•    Dòng chảy tiền thị trường chứng khoán được vận hành như thế nào?

•    Điều gì thúc đẩy đằng sau đà tăng giá của cổ phiếu?

•    Tỷ suất hàng năm đầu tư bạn cần là bao nhiêu? Con số cụ thể?

•    Nếu mua và nắm giữ 1 cổ phiếu đạt được tỷ suất đó bạn có sẵn sàng nắm giữ cổ phiếu này lâu hơn không hay thích mua bán liên tục nhiều cổ phiếu để đạt được tỷ suất mong muốn?

•    Bạn có sợ hãi nếu ngày mai thị trường giảm hoặc các tin bắt bớ xuất hiện không? Tại sao bạn lại sợ? Tại sao bạn lại không sợ?

•    Đầu tư bạn nên tập trung vào điều gì nhất? Tỷ suất, cổ phiếu, tâm lý hay đứa bạn của mình?

•    Cổ phiếu bạn sẽ có điểm gì hấp dẫn trong năm 2024? Lý do bạn mua cổ phiếu này là gì?

Đây là những câu hỏi mở, không ai sẽ trả lời giống của ai. Các bạn đều có quyền đi tìm con đường riêng cho hành trình đầu tư của mình. Nhưng hãy nhớ rằng, người thầy sẽ xuất hiện khi người học trò sẵn sàng, câu trả lời chỉ thực sự xuất hiện khi bạn đi tìm nó.

"Bạn không cần phải quá xuất sắc để trở thành một đầu tư hiệu quả" nhờ vào việc "Kiên định theo đuổi nguyên tắc đầu tư đã xây dựng" là một nhà đầu tư đáng ngưỡng mộ. Chính là thông điệp muốn gửi đến các bạn dù mới hay cũ tiếp tục ghi nhớ trong năm nay. Chúng các bạn thành công!

Cảm ơn các bạn đã đọc bản tin!

Mở tài khoản chứng khoán VPBank:  Team A-Invest - 038.325.3248

Phương pháp đầu tư tại kênh Youtube: SI NHAT OFFICIAL

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn