TPHCM vừa chính thức công bố phương án tổ chức giao thông đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, phục vụ kết nối đến nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất.
Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khánh thành dịp 30.4. Ảnh: Anh Tú
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động từ dịp lễ 30.4.
Ga có quy mô gồm 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, công suất phục vụ 20 triệu hành khách/năm, tập trung cho các chuyến bay nội địa, giúp giảm tải đáng kể cho nhà ga T1 hiện hữu - vốn đang quá tải.
Dự kiến, sau kỳ nghỉ lễ 30.4, ga T3 sẽ chính thức phục vụ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air.
Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẵn sàng phục vụ hành khách. Ảnh: ACV
Do vị trí tách biệt với nhà ga T1 và T2, việc tổ chức giao thông vào ga T3 cũng được thiết kế riêng biệt, thuận tiện cho nhiều hướng tiếp cận.
Theo phương án được Sở Giao thông Công chánh TPHCM phê duyệt, tuyến đường nối từ Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (dẫn vào ga T3) sẽ được tổ chức lưu thông hai chiều cho tất cả các loại phương tiện.
Đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa kết nối ga T3 Tân Sơn Nhất. Ảnh: Anh Tú
Tại nút giao đường 18E - Phan Thúc Duyện, phương án điều chỉnh giao thông sẽ đảm bảo cho xe cộ từ hướng Cộng Hòa có thể đi thẳng lên cầu vượt và tiến vào nhà ga T3.
Ngoài ra, Sở Giao thông Công chánh TPHCM đề nghị các đơn vị liên quan như Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam… lắp đặt đầy đủ biển báo hướng dẫn ra vào nhà ga T3. Đặc biệt, tại nhánh cầu vượt, chỉ cho phép ôtô con và xe hai bánh rẽ trái vào bãi đậu xe và khu vực cổng chính ga T3.
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ được giao nhiệm vụ bổ sung biển báo chỉ dẫn, điều chỉnh dải phân cách trên đường Cộng Hòa tại giao lộ 18E để tạo làn chờ rẽ trái, đảm bảo hoàn thành trước ngày 20.4.
Đồng thời, đơn vị này sẽ theo dõi sát tình hình giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất để có những điều chỉnh phù hợp sau khi các công trình chính thức đưa vào sử dụng.
Trong giai đoạn tiếp theo, TPHCM sẽ tiếp tục nghiên cứu phương án điều tiết giao thông linh hoạt trên trục đường Cộng Hòa, đặc biệt là trong giờ cao điểm sáng và chiều.
Đồng thời, xây dựng đường song hành trên đường Trường Chinh (đoạn từ Phạm Văn Bạch đến đường C12, phía sát sân bay) nhằm tạo dòng lưu thông liên tục từ Trường Chinh vào đường C12 dẫn đến ga T3.
Ga T3 Tân Sơn Nhất đã sáng đèn, sẵn sàng đưa vào khai thác. Ảnh: ACV
Các hướng di chuyển thuận tiện đến nhà ga T3
Từ trung tâm TPHCM: đi theo trục Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - công viên Hoàng Văn Thụ, sau đó rẽ trái vào hầm chui Hoàng Văn Thụ, tiếp tục thẳng đến đường nối Trần Quốc Hoàn.
Từ TP Thủ Đức (phía Đông): đi theo đường Phạm Văn Đồng, rẽ vào Trường Sơn rồi nối với đường Trần Quốc Hoàn.
Từ các khu vực phía Tây và Nam TP (An Sương, Tân Kỳ Tân Quý): di chuyển theo đường Cộng Hòa, rẽ vào đường nối Trần Quốc Hoàn.
Từ đường Trường Chinh: có thể chọn rẽ vào đường Hoàng Hoa Thám mở rộng hoặc đường 18E để kết nối nhanh đến Trần Quốc Hoàn.
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất cũng tổ chức xe trung chuyển (shuttle bus) hoạt động với tần suất 20 phút/chuyến, phục vụ hành khách di chuyển giữa các nhà ga T1 - T2 - T3.