TP.Hà Nội sẽ không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND, về việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023 – 2025.
Theo đó, kế hoạch nhằm tổ chức triển khai nghiêm túc Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thực hiện các trình tự, thủ tục để thành lập các tổ chức Đảng; kiện toàn HĐND, UBND và các tổ chức khác trong hệ thống chính trị; các đơn vị sự nghiệp; các hội, các tổ chức phi chính phủ; sắp xếp, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức; sắp xếp các thôn, tổ dân phố tại các phường, xã mới thành lập theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ của các tổ chức.
Cụ thể, việc đầu tiên trong kế hoạch là phổ biến, triển khai Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của TP.Hà Nội giai đoạn 2023 – 2025.
Thứ hai, thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện xong trước ngày 25/12/2024.
Đối với tổ chức chính quyền địa phương và hoạt động của HĐND, UBND cấp xã, thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 10 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030.
UBND quận, huyện, thị xã ban hành Quyết định bố trí các chức danh công chức cấp xã tại các đơn vị hành chính mới. UBND huyện, quận, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lập danh sách, công bố các thôn, tổ dân phố của đơn vị hành chính mới.
Do có sự thay đổi địa giới đơn vị hành chính, khi người dân, cơ quan, tổ chức chuyển đổi giấy tờ, Hà Nội không thu các loại lệ phí khi thực hiện việc này. Ảnh: Dân Việt
Trong trường hợp sau khi sáp nhập, tên thôn, tổ dân phố trong đơn vị hành chính mới trùng nhau thì UBND các xã, phường, thị trấn thống nhất định tên tạm thời cho các thôn, tổ dân phố đó, sau đó sẽ thực hiện các trình tự, thủ tục để trình HĐND thành phố đổi tên tại kỳ họp gần nhất.
Thứ ba, cấp ủy, Chính quyền, Ủy ban MTTQ và Ban Thường vụ các Đoàn thể chính trị - xã hội quận, huyện, thị xã, chỉ đạo việc thống kê, kiểm kê, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, đề nghị khắc dấu.
Đồng thời thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận giữa đơn vị hành chính cũ và đơn vị hành chính mới, tổ chức lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ra mắt các cơ quan, tổ chức của đơn vị hành chính mới. Đăng ký các loại con dấu mới cho các cơ quan, tổ chức của đơn vị hành chính cấp xã mới, đồng thời đơn vị hành chính mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/1/2025.
Thứ tư, chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân. Theo đó, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các cơ quan chức năng và UBND các phường, xã liên quan tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan do thay đổi địa giới đơn vị hành chính.
Không thu các loại lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan đến việc sắp xếp đơn vị hành chính. Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa chuyển đổi thì các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước đây theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng.
UBND TP.Hà Nội đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo các Ban Đảng Thành ủy, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố hướng dẫn Ban Thường vụ cấp ủy, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa, Gia Lâm; các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Long Biên, Thanh Xuân, Ba Đình; thị xã Sơn Tây kiện toàn các tổ chức Đảng, Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tại các đơn vị hành chính cấp xã mới.
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội giao Sở Nội vụ trao đổi, thống nhất với các quận, huyện, thị xã phương án sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức tại các đơn vị hành chính mới, đảm bảo tới hết năm 2029, các đơn vị hành chính cấp xã mới có số lượng và cơ cấu cán bộ, công chức theo phân loại đơn vị hành chính.
Người đứng đầu UBND TP.Hà Nội cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, thực hiện công tác lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; chủ trì, phối hợp với các đơn vị thực hiện quy trình phân loại đơn vị hành chính đối với các xã, phường, thị trấn có thực hiện sắp xếp, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.
UBND TP.Hà Nội yêu cầu đảm bảo đoàn kết, thống nhất; không để thất thoát tài sản của Nhà nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định, bình thường, không làm ảnh hưởng nhiều đến giao dịch hành chính đối với các tổ chức và công dân trên địa bàn.
Bách Thuận