Nhiệt độ thấp là một trong những điểm yếu của pin xe điện hiện đại, nhưng loại pin này có thể hoạt động tốt ở -40°C.
Người dân vùng Yakutia, Nga đang làm ấm động cơ trước khi khởi động xe. Ảnh: Iliya Pitalev/Sputnik
Vừa mới đây, nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới đã thông báo về loại pin thế hệ mới tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà khoa học trẻ toàn cầu (Global Young Scientists Summit). Cụ thể, tại hội nghị, CATL đã hé lộ về pin Natri thế hệ mới do hãng phát triển, dự kiến ra mắt chính thức vào năm sau.
Điểm đặc biệt ở loại pin Natri thế hệ mới này nằm ở khả năng chống chịu nhiệt độ thấp, có thể xả điện bình thường ở nhiệt độ -40°C. Khi phải hoạt động trong điều kiện giá lạnh, loại pin này cũng cho thấy mức độ an toàn cao hơn, đồng thời vẫn giữ được mật độ năng lượng như tại mức nhiệt độ thông thường.
Thông báo của CATL không cho biết chi tiết hơn về mật độ năng lượng của thế hệ pin mới; song, nhiều báo cáo và nguồn tin cho hay rằng CATL đang nỗ lực đạt mật độ năng lượng trên 200 Wh/kg.
Mặc dù CATL vừa ra thông báo về công nghệ pin mới này cách đây ít hôm, nhưng phải tới năm 2025 thì công ty mới cho ra mắt chính thức, và dự kiến tới năm 2027 mới đi vào sản xuất đại trà.
Về mặt kỹ thuật, pin Na-ion tương tự như pin Li-ion, nhưng pin Na-ion an toàn hơn và có khả năng chống chịu nhiệt độ thấp tốt hơn. Song, pin Na-ion lại có một nhược điểm là mật độ năng lượng không cao như pin Li-ion.
Với khả năng chống chịu lạnh tốt, pin Na-ion hứa hẹn có thể được sử dụng cho xe điện bán tại các khu vực có nhiệt độ thấp, tiêu biểu như Siberia của Nga - nơi có nhiệt độ trung bình mùa đông từ -10°C đến -15°C, hoặc đôi khi xuống thấp tới -25°C nếu đi sâu hơn lên phía bắc.
Tại những nơi cực lạnh như Yakutia, Siberia, Nga, người dân dùng chăn để giữ ấm cho động cơ của xe sử dụng động cơ đốt trong. Ảnh: Kirill Kukhmar/TASS
Về lý thuyết, pin Na-ion nên có lợi thế về mặt chi phí sản xuất, nhưng ở hiện tại, pin Na-ion vẫn đang có chi phí sản xuất cao hơn so với pin Li-ion.
Điều này xuất phát từ việc pin Li-ion được sản xuất với quy mô lớn nên có chi phí thấp hơn, còn pin Na-ion thì sản xuất nhỏ lẻ, chưa đạt ngưỡng tối ưu. Một điều quan trọng khác cũng ảnh hưởng tới giá của pin Na-ion là chi phí Liti nguyên liệu đang giảm, khiến chênh lệch giữa pin Li-ion và Na-ion càng lớn.
Trong tương lai, chi phí sản xuất pin Na-ion có thể sẽ giảm. BYD từng đưa ra nhận định sau: "Pin Na-ion do BYD phát triển đã bước sang giai đoạn thứ hai là cắt giảm chi phí sản xuất; chi phí nguyên liệu dự kiến sẽ xuống ngang pin LFP vào năm 2025, và sẽ chỉ bằng 70% so với pin LFP trong dài hạn".
CATL là nhà sản xuất pin xe điện lớn bậc nhất thế giới.
CATL, trên thực tế, đã giới thiệu thế hệ đầu tiên của pin Natri vào năm 2021. Loại pin này từng khiến nhiều người bất ngờ khi có mật độ năng lượng cao, khả năng sạc nhanh, tính ổn định so với nhiệt độ môi trường cao, và hiệu suất hoạt động tốt trong điều kiện lạnh giá.
Tại thời điểm đó, nhà sáng lập kiêm CEO CATL, ông Tăng Ngọc Quần, cho biết rằng mục tiêu nghiên cứu và phát triển pin Natri thế hệ mới là đạt mật độ năng lượng trên 200 Wh/kg.
Hiện tại, một số nhà sản xuất xe đã sử dụng pin Natri trên xe điện của hãng, tiêu biểu như Chery hay JAC cho ô tô điện và Aida hay Yadea cho xe máy điện (các thương hiệu này đều đến từ Trung Quốc).
Chưa rõ các thương hiệu trên sử dụng pin Natri do đơn vị nào cung cấp; CATL được xem là nhà cung cấp pin cho xe điện hàng đầu thế giới, làm việc với nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Tesla, Volkswagen, hay BMW; VinFast cũng đang lựa chọn CATL là nhà cung cấp pin cho xe điện, như VF 8 và VF 9.