Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Chuyên gia đưa ra lời khuyên cho ngành gạo trong bối cảnh thị trường xuất khẩu dự báo gặp khó
Chuyên mục:

Hàng hóa

Thời báo kinh doanh | 22:17
Google news

Báo cáo Thị trường lúa gạo năm 2024 nhận định, do thị trường cạnh tranh gay gắt, xuất khẩu gạo năm 2025 của Việt Nam nhiều khả năng sẽ giảm cả lượng và giá so với năm 2024. Trong bối cảnh đó, chuyên gia cho rằng chỉ có cách sản xuất theo vùng, thống nhất giống và áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ, mới có thể tạo ra những sản phẩm gạo chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, năm 2024, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 9,03 triệu tấn, tương đương gần 5,67 tỷ USD, tăng 11% về lượng, tăng 21,2% về kim ngạch so với năm 2023. Với kỷ lục xuất khẩu trên 9 triệu tấn, giúp Việt Nam giữ vững vị thế top 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Tính đến nửa đầu tháng 1/2025, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua do nhu cầu suy yếu.

Cần có những chính sách đồng bộ để bảo vệ người trồng lúa, nâng cao giá trị cho gạo Việt Nam.

Tính đến nay, gạo Việt Nam đã đi khắp thế giới với khoảng 150 quốc gia, vùng lãnh thổ. Các doanh nghiệp cũng đã tận dụng tốt cơ hội thị trường từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, Indonesia, Malaysia...

Theo thông tin từ phía doanh nghiệp, dư địa cho xuất khẩu gạo năm 2025 còn rất ít trong bối cảnh mức nền của năm 2024 vốn đã ở mức cao trong khi có quá nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến thị trường, đặc biệt là khi Ấn Độ nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo. Trong 2 năm qua, tồn kho của Ấn Độ lớn do siết chặt việc xuất khẩu gạo ra toàn cầu. Do đó thời gian tới, khi nước này nới lỏng các lệnh hạn chế xuất khẩu gạo sẽ gây áp lực đối với các nước xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam.

Hơn nữa trước khi vào vụ thu hoạch, giá gạo Việt tương đối cao nên nhiều nhà nhập khẩu dịch chuyển sang các nước khác để mua hàng sớm hơn. Trong năm 2025, giá gạo có thể thấp hơn năm 2023 - 2024 và có khả năng thấp hơn cả năm 2022 hoặc chỉ cao hơn một chút.

Về lâu dài, các chuyên gia trong ngành cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đã đạt kỷ lục về xuất khẩu gạo thì cần có những chính sách đồng bộ để bảo vệ người trồng lúa. Giải quyết bài toán giá cả không chỉ là vấn đề kinh tế, mà còn là trách nhiệm xã hội, bảo đảm đời sống ổn định cho hàng triệu nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy nhận định, mặc dù sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam vẫn luôn đạt con số ấn tượng, trung bình từ 7-8 triệu tấn mỗi năm, tuy nhiên, giá trị gia tăng của gạo Việt còn rất hạn chế. Gạo Việt vẫn chủ yếu là xuất thô. Việc thiếu một thương hiệu gạo mạnh đã trở thành rào cản lớn trong hoạt động xuất khẩu.

Để khắc phục tình trạng này, vị chuyên gia cho rằng chúng ta cần tập trung vào việc tổ chức lại sản xuất, đặc biệt là theo Đề án “Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

“Chỉ bằng cách sản xuất theo vùng, thống nhất giống và áp dụng quy trình quản lý chặt chẽ, chúng ta mới có thể tạo ra những sản phẩm gạo chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường” – chuyên gia Hoàng Trọng Thủy nói.

Ông Phạm Thái Bình - Tổng Giám đốc CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An cũng lưu ý: “So với các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển như Thái Lan, chúng ta vẫn còn thiếu một chiến lược xây dựng thương hiệu gạo bài bản, bao gồm các hoạt động quảng bá, bảo hộ thương hiệu và phát triển sản phẩm”.

Ông Phạm Thái Bình nhấn mạnh thêm: “Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và thế giới đang đối mặt với nguy cơ khủng hoảng lương thực nghiêm trọng, lúa gạo sẽ là mặt hàng chiến lược trong tương lai. Tuy nhiên, chúng ta cần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam bài bản, chứng minh chất lượng và đáp ứng nhu cầu các thị trường khác nhau”.

Ngày 1/1/2025, Chính phủ chính thức ban hành Nghị định 01/2025/NĐ-CP, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc quản lý và thúc đẩy xuất khẩu gạo.

Nghị định không chỉ đề ra các biện pháp quản lý hiệu quả mà còn tập trung vào điều tiết giá gạo, đảm bảo chất lượng, và đặc biệt là xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam. Đây được coi là một động thái chiến lược để ngành xuất khẩu gạo tiếp tục bứt phá trong năm 2025.

Hồng Hương-Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục