Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
HDG: Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chuyên mục:

Doanh nghiệp

Báo Tiền Phong | 16:44
Google news

“Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi, trách nhiệm của tôi là chuyển giao càng sớm càng tốt. Cổ đông nên ủng hộ tôi chuyển giao một cách bền vững, như vậy tốt hơn cho cổ đông, hơn là tôi ngồi ở đây”, ông Nguyễn Trọng Thông - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô - nói. 

Tại đại hội cổ đông sáng 27/4, các cổ đông Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) đặt nhiều câu hỏi về việc chuyển giao thế hệ ở Hà Đô được thực hiện theo lộ trình thế nào, vị trí tổng giám đốc được lựa chọn ra sao?

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trọng Thông cho biết Hà Đô trước đây là doanh nghiệp thuộc tập đoàn nhà nước, xuất phát từ con số 0 nên công ty rất chú trọng việc phát triển bền vững.

Theo ông Thông, trong 5 năm tới, công ty sẽ đầu tư mạnh vào 3 lĩnh vực chính là bất động sản công nghiệp, phát triển năng lượng và đầu tư tài chính, trong đó sẽ đẩy mạnh về chuyển giao công nghệ về điện gió. Điện mặt trời thì đơn giản hơn trong khi điện gió hiện quản lý, vận hành đều do chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Để Hà Đô phát triển bền vững, công ty phải không dựa vào bất cứ một cá nhân nào. Kinh nghiệm cho thấy, nhiều tập đoàn lớn phát triển rất nhanh nhưng không bền vững và có sự đổ vỡ thời gian qua. Vì vậy, khi chuyển giao, trách nhiệm của HĐQT nhiệm kỳ tới là phải hoàn chỉnh quy chế, điều lệ công ty. Để làm được việc này, bản thân các ứng viên vào HĐQT đều phải làm một đề án về phát triển quản trị công ty. Thời gian vừa qua, thị trường có nhiều vấn đề, Hà Đô phải đảm bảo mọi hoạt động đầu tư phải an toàn, đúng luật mới có thể phát triển bền vững. Hiện có 2 dự án của công ty đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý.

Chủ tịch Hà Đô muốn đẩy nhanh việc chuyển giao thế hệ.

Nói thêm về việc chuyển giao thế hệ, ông Nguyễn Trọng Thông cho biết, HĐQT Hà Đô khác với các nơi khác. Người được chuyển giao ở HĐQT sẽ phải xây dựng hoàn thiện được quy chế của công ty, từ chiến lược, định hướng và xây dựng lực lượng, đặc biệt là quy trình. Người được chuyển giao vị trí điều hành phải thực hiện được kết quả được giao với kết quả rõ rệt.

Ông cũng thẳng thắn cho rằng, bản thân ông thấy HĐQT hiện tại vẫn còn thiếu nhân sự. Ngay thù lao của HĐQT được đại hội cổ đông phê duyệt vẫn chưa sử dụng hết. Một trong những trăn trở của ông Thông chính là mong muốn chuyển giao việc nắm quyền bền vững cho thế hệ sau.

“Năm nay tôi đã hơn 70 tuổi, trách nhiệm của tôi là chuyển giao càng sớm càng tốt. Cổ đông nên ủng hộ tôi chuyển giao một cách bền vững, như vậy tốt hơn cho cổ đông, hơn là tôi ngồi ở đây”, ông Thông nói.

Dự án điện gió 7A tại Ninh Thuận của Hà Đô.

Các cổ đông cũng đề nghị làm rõ việc lỗ tỷ giá lên tới 50 tỷ đồng trong báo cáo tài chính cũng như những giải pháp bảo đảm rủi ro ra sao?

Trả lời câu hỏi của cổ đông, đại diện Hà Đô cho biết, năm 2022, biến động tỷ giá rất lớn do công ty phải mua bằng euro và bị lỗ tỷ giá tới 80 tỷ đồng. Tuy nhiên, năm 2023, tỷ giá euro lên lại nên công ty có lãi và chỉ còn lỗ 50 tỷ. Việc đầu tư tài chính phải nhìn tới dài hạn.

Theo nhận định của ban lãnh đạo công ty, năm 2024 tiếp tục được đánh giá còn nhiều thách thức. Do đó, kế hoạch kinh doanh năm 2024 được đề ra tại đại hội với doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng lần lượt 0,24% và 12,24% so với năm 2023. Giai đoạn 2024 - 2029, công ty sẽ tập trung cho lĩnh vực năng lượng và đầu tư bất động sản.

Đại hội đồng cổ đông đã thông qua tỷ lệ chi trả cổ tức dự kiến năm 2024 là 15%.

Về mặt nhân sự, đại hội cũng bầu ra HĐQT nhiệm kỳ 2024 - 2029 với cơ cấu 7 thành viên, bao gồm 5 thành viên thường trực và 2 thành viên độc lập.

Phạm Tuyên

Link gốc

Thị trường đóng cửa
HDG
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn