Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Giá vàng và đồng cao kỷ lục và sẽ còn tăng nữa
Chuyên mục:

Hàng hóa

Tạp chí Nhịp sống thị trường | 08:40
Google news

Giá đồng, vàng và các kim loại khác đã tăng mạnh trong năm nay và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng nữa do triển vọng nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc và những bất ổn liên quan đến vĩ mô.

Theo hãng nghiên cứu Antaike, nền tảng cơ bản (yếu tố cung – cầu) của các kim loại đang vững chắc và tính thanh khoản tốt khiến nhóm hàng này đã trở nên hấp dẫn đối với các nhà đầu tư tài chính toàn cầu trong bối cảnh thị trường giảm đặt cược vào việc Mỹ sẽ sớm cắt giảm lãi suất và xung đột ở Trung Đông và chiến tranh ở Ukraine tiếp diễn.

ĐỒNG

Giá đồng, thường được coi là “chuông cảnh báo” về sức khỏe nền kinh tế, tăng do lo ngại sản lượng bị sụt giảm do thiếu nguyên liệu trong khi triển vọng nhu cầu tích cực, được thúc đẩy bởi quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.

Hợp đồng đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên Sàn giao dịch Kim loại London (LME) chiều thứ Sáu (19/4) đã tăng lên mức cao nhất 2 năm, là 9.843 USD/tấn, tăng tổng cộng 14% từ đầu năm đến nay khi các quỹ đầu tư tiếp tục đổ tiền vào tài sản này. Tính từ giữa tháng 2/2024 đến nay (2 tháng), kim loại được sử dụng chủ yếu trong các lĩnh vực điện và xây dựng này tăng 16%.

Hợp đồng đồng kỳ hạn giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải (SHFE) cũng đạt mức cao kỷ lục, 79.840 nhân dân tệ (11.025,80 USD), cũng tăng 14% từ đầu năm đến nay.

Antaike cho biết trong báo cáo công bố cuối ngày thứ Năm rằng kim loại đồng có thể tăng giá hơn nữa, do dòng vốn lớn chảy vào có thể sẽ kéo dài cho đến khi Mỹ cắt giảm lãi suất.

“Các động lực tăng giá vẫn giữ nguyên. Tháng 4 đã chứng kiến dòng tiền ồ ạt chảy vào thị trường hàng hóa”, Alastair Munro, chiến lược gia cấp cao về kim loại cơ bản thuộc công ty môi giới Marex, cho hay.

Ngân hàng Citi mới đây cũng dự đoán giá đồng sẽ tiếp tục tăng lên 10.500 USD/tấn và sẽ đạt trung bình 10.000 USD trong quý II và III/2024. “Xét về các yếu tố rủi ro, hiện tại chúng tôi thấy đà tăng hiện tại sẽ tiếp tục trong ba tháng tới”, Citi cho biết.

Quý I/2024 chứng kiến nhu cầu đồng ngày càng tăng chủ yếu từ lĩnh vực năng lượng mới, bao gồm xe điện và năng lượng gió, cũng như lĩnh vực công nghệ thông tin như thiết bị điện và trung tâm dữ liệu liên quan đến AI.


Giá đồng trên sàn LME và SHFE.

VÀNG

Antaike kỳ vọng giá vàng toàn cầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu của nhà đầu tư ngày càng tăng và chi phí sản xuất tăng. Hãng nghiên cứu này kỳ vọng xu hướng tăng sẽ kéo dài trong trung và dài hạn, đạt mức cao tới 2.700 USD/ounce, do triển vọng nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc và những bất ổn vĩ mô.

Vàng đã tăng giá 5 tuần liên tiếp khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở khu vực này.

Giá vàng giao ngay phiên thứ Sáu (19/4) có lúc đạt 2.417,59 USD, gần sát mức cao nhất mọi thời đại, là 2.431,29 USD đạt được vào tuần trước.

Sau khi tương đối ổn định vào đầu tuần, giá vàng tăng trở lại vào cuối tuần sau khi căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng đáng lo ngại.

Nhà phân tích Peter Fertig của Quantitative Commodity Research cho biết: “Tình hình địa chính trị đã làm tăng nguy cơ xung đột sẽ leo thang và đang giúp vàng trú ẩn an toàn”.

Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thống nhất ý kiến rằng chưa cần thiết phải cắt giảm lãi suất do tiến độ lạm phát chậm và khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ.

Ngân hàng Commerzbank dự đoán vàng sẽ kết thúc năm ở mức 2.300 USD, cao hơn mức 2.200 USD dự đoán trước đây, mặc dù họ vẫn hoài nghi về tiềm năng tăng giá hơn nữa khi đà tăng của vàng đi ngược lại xu hướng kỳ vọng về lãi suất của Mỹ (lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng thỏi).

Diễn biến giá vàng.

THIẾC, NHÔM, BẠC SẼ TĂNG, CHÌ VÀ KẼM SẼ GIẢM

Antaike dự đoán nhu cầu thiếc từ Trung Quốc sẽ phục hồi cùng với đà tăng tiêu thụ từ các ngành năng lượng mặt trời, hàng điện tử và ô tô.

Những trở ngại về nguồn cung, với sản lượng từ nhà sản xuất thiếc lớn Myanmar vẫn chưa khôi phục và hoạt động khai thác thiếc ở Indonesia chậm lại đã thúc đẩy giá kim loại dùng trong ngành hàn xì này.

Antaike dự kiến giá thiếc trên sàn Thượng Hải có thể dao động từ 240.000 nhân dân tệ đến 275.000 nhân dân tệ/tấn trong quý II/2024, trong khi thiếc trên sàn LME có thể dao động từ 31.000 đến 35.000 USD/tấn trong cùng kỳ.

Giá thiếc kỳ hạn 3 tháng trên sàn LME phiên thứ Sáu (19/4) đạt mức cao nhất 22 tháng, là 35.100 USD/tấn khi các quỹ mua mạnh bởi lo lắng về nguôn cung.

Các nhà phân tích của Antaike cũng dự đoán giá nhôm và bạc sẽ tăng nhưng họ cho rằng nhu cầu yếu sẽ gây áp lực lên giá chì và kẽm.

Giá nhôm kỳ hạn 3 tháng trên sàn LME hôm 19/4 đạt 2.659,50 USD/tấn (tăng 7% trong tuần này); nickel 19.235 USD/tấn (tăng hơn 8% trong tuần này), chì 2.199,50 USD/tấn (tăng hơn 1% trong tuần này), trong khi kẽm 2.849 USD/tấn (tăng 0,69% trong tuần này).


Diễn biến giá thiếc

Tham khảo: Reuters

Vân Chi

Link gốc

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn