Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Cựu giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học nhận 'cảm ơn' 14 tỉ, tạo điều kiện cho AIC trúng thầu
Chuyên mục:

Kinh tế

Báo Tuổi trẻ | 12:53
Google news

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (chủ tịch HĐQT AIC) và 13 bị can về các tội đưa - nhận hối lộ, vi phạm quy định về đấu thầu xảy ra tại Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM và các đơn vị liên quan.

Các bị can liên quan sai phạm tại Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM (từ trái qua phải): Dương Hoa Xô, Nguyễn Đăng Quân, Nguyễn Viết Thạch, Nguyễn Trần Long, Nguyễn Minh, Trần Vinh Vũ

Theo kết luận điều tra, dự án đầu tư xây dựng trung tâm công nghệ sinh học được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2006. Chủ đầu tư là Trung tâm công nghệ sinh học, cơ quan chủ quản là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM.

Từ năm 2004, ông Dương Hoa Xô là giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học TP.HCM. Còn bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty AIC. Bà Nhàn là người thành lập, điều hành Công ty AIC và các công ty thành viên (Công ty Mopha, Công ty Công nghệ cao, Công ty Uy tín toàn cầu).

Để Công ty AIC và các công ty do AIC chỉ định được trúng thầu, bà Nhàn đã thỏa thuận, thống nhất với ông Xô về việc tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu và sẽ chi tiền cảm ơn ông Xô.

Sau khi trúng các gói thầu từ năm 2015 đến năm 2018, bà Nhàn đã chỉ đạo ông Trần Mạnh Hà (phó tổng giám đốc Công ty AIC) và ông Trần Đăng Tấn (trưởng đại diện Công ty AIC tại TP.HCM) 6 lần đưa tiền cho ông Dương Hoa Xô với tổng số tiền là 14,4 tỉ đồng.

Cụ thể, lần 1 vào khoảng tháng 11-2016 (sau khi Công ty AIC được tạm ứng, thanh toán các gói thầu giai đoạn 1), ông Hà và ông Tấn đến phòng làm việc riêng của ông Xô tại Trung tâm công nghệ sinh học.

Khi đến chỉ có mình ông Xô ở trong phòng, ông Hà nói với ông Xô: "Chị Nhàn gửi lời cảm ơn anh đã quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty AIC và chị Nhàn thay mặt công ty gửi anh chút quà cảm ơn".

Sau khi nói chuyện, ông Trần Mạnh Hà đưa cho ông Xô một túi giấy đựng quà và nói: "Công ty gửi anh tiền cảm ơn". Sau khi ông Hà và ông Tấn về, ông Xô kiểm tra trong túi có 2,5 tỉ đồng.

Lần 2 vào khoảng tháng 1-2017, ông Hà và ông Tấn tiếp tục đến phòng làm việc riêng của ông Xô tại Trung tâm công nghệ sinh học và đưa cho ông Xô một túi vải, trong đó có 3,9 tỉ đồng.

Lần 3 vào khoảng tháng 4-2017, ông Tấn đến gặp trực tiếp ông Xô tại phòng làm việc và có nói chuyện: "Chị Nhàn và anh Hà đều bận nên cử em đến gửi anh chút quà cảm ơn". Sau khi nói chuyện, ông Tấn gửi cho ông Xô túi quà, trong túi có 2 tỉ đồng và nói: "Công ty gửi anh tiền cảm ơn, mong anh tạo điều kiện công ty tiếp tục thực hiện các gói thầu giai đoạn 2".

Lần 4, khoảng tháng 2-2019, ông Tấn đến gặp ông Xô tại phòng làm việc riêng ở Trung tâm công nghệ sinh học. Sau khi nói chuyện, hỏi thăm xã giao, ông Tấn đưa cho ông Xô một túi giấy đựng quà có 2 tỉ đồng và nói: "Cảm ơn anh đã tạo điều kiện cho công ty trúng thầu giai đoạn 2. Công ty gửi anh tiền cảm ơn".

Lần 5, khoảng tháng 7-2019, ông Tấn đến phòng làm việc riêng đưa cho ông Xô một túi giấy đựng quà có 2 tỉ đồng và nói: "Công ty gửi anh tiền cảm ơn đã tạo giai đoạn 3".

Lần 6, khoảng tháng 9-2019, Trần Đăng Tấn đến phòng làm việc riêng đưa cho ông Xô một túi giấy đựng quà màu nâu và nói: "Công ty gửi anh tiền cảm ơn".

Theo kết luận điều tra, số tiền này ông Xô đã chi cho ông Trần Bình Minh (phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) 1 tỉ đồng, để cảm ơn ông Minh tạo điều kiện triển khai dự án; chi cho ông Nguyễn Đăng Quân (phó giám đốc Trung tâm công nghệ sinh học) 950 triệu đồng; chi cho ông Nguyễn Viết Thạch (nguyên trưởng ban quản lý đầu tư xây dựng công trình, thuộc Trung tâm công nghệ sinh học) 1,1 tỉ đồng để ông Thạch chi bồi dưỡng cho các nhân viên Trung tâm công nghệ sinh học và chi ngoại giao. Số tiền còn lại 11,35 tỉ đồng, ông Xô sử dụng cá nhân hết.

THÂN HOÀNG - TUYẾT MAI

Link gốc 

THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn