Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Chuyên gia Đỗ Bảo Ngọc: Đợt điều chỉnh của thị trường chứng khoán sẽ không kéo dài
Chuyên mục:

Thị trường

Hà Nội Mới | 09:38
Google news

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam Đỗ Bảo Ngọc cho biết, trong đợt điều chỉnh đang diễn ra, thị trường chứng khoán có thể giảm về 1.180-1.190 điểm, thậm chí 1.150 điểm. Tuy nhiên, đợt điều chỉnh này sẽ không kéo dài. Về trung và dài hạn, chỉ số VN-Index có thể đạt 1.350-1.400 điểm.

- Ông đánh giá như thế nào về thị trường chứng khoán Việt Nam trong quý I-2024?

- Quý I-2024, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến tích cực với chỉ số VN-Index cuối tháng 3 dừng ở mức 1.284,09 điểm, tăng hơn 150 điểm, tương đương khoảng 13,6% so với cuối năm 2023. Nhiều nhóm ngành tăng 20-30%, nổi bật và dẫn dắt thị trường là các ngành ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, vật liệu xây dựng… Cùng với đó, thanh khoản cũng rất tốt. Tổng khối lượng giao dịch trên sàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 50,209 tỷ cổ phiếu trong khi quý IV-2023 là 44,081 tỷ cổ phiếu và cùng kỳ năm trước là 29,97 tỷ cổ phiếu.

- Vậy, những yếu tố nào giúp thị trường diễn biến tích cực như vậy?

- Đó là phản ứng tích cực của dòng tiền khi Ngân hàng Nhà nước đã chủ động giảm mặt bằng lãi suất điều hành, kế đó là kỳ vọng của giới đầu tư về khả năng phục hồi của nền kinh tế và việc nâng hạng thị trường chứng khoán. Ngoài ra, thị trường chứng khoán thế giới cũng tăng mạnh với kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sớm nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2024.

- Từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường giảm mạnh, trong đó phiên ngày 15-4 giảm tới gần 60 điểm và ngày 17-4 giảm hơn 20 điểm. Theo ông nguyên nhân do đâu?

- Đúng là từ đầu tháng 4 đến nay, thị trường diễn biến theo xu hướng giảm. So với cuối tháng 3-2024, chỉ số VN-Index đã giảm khoảng 100 điểm (-7,95%). Nguyên nhân là từ đầu tháng 4, thị trường chứng khoán đón nhận nhiều thông tin không tích cực, như lạm phát của Mỹ chưa giảm như kỳ vọng nên FED không giảm lãi suất trong quý II-2024. Vì thế, USD tăng giá, dẫn đến tỷ giá USD/VND tăng theo, VND mất giá ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán. Các thị trường chứng khoán diễn ra quá trình định giá lại, nhiều nhà đầu tư không đạt kỳ vọng bắt đầu bán ra.

Quá trình định giá lại tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng diễn ra thông qua các đợt điều chỉnh giai đoạn đầu tháng 4 khi nhà đầu tư tăng cung nhiều hơn. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng liên tiếp khiến thị trường khó vượt mốc 1.300 điểm như kỳ vọng nên tâm lý nhà đầu tư thận trọng hơn. Đây có thể là đợt điều chỉnh lớn đáng kể tính từ tháng 11-2023 tới nay.

- Vậy, thời gian tới ông dự báo thị trường sẽ diễn biến ra sao?

- Qua quan sát, thị trường chứng khoán mỗi năm đều có 1-2 đợt điều chỉnh lớn. Với đợt điều chỉnh này, về ngắn hạn chỉ số VN-Index có thể xoay quanh 1.175+/- 10 điểm trong bối cảnh nhiều thông tin tiêu cực từ kinh tế thế giới hay xung đột tại Trung Đông làm giá dầu và giá vàng tăng cao hơn. FED có thể duy trì lãi suất cao lâu hơn ảnh hưởng bất lợi đến tỷ giá USD/VND. Trong kịch bản tiêu cực, nếu nhà đầu tư bán ra quá đà, VN-Index có thể về 1.100 - 1.150 điểm (1.100 điểm là hỗ trợ của đường kênh tăng dài hạn từ tháng 11-2022 đến nay và sẽ là hỗ trợ mạnh của VN-Index trong năm 2024). Nếu điều này xảy ra, tôi cho rằng đây là cơ hội đầu tư tốt nhất năm 2024. Thông thường mỗi một đợt điều chỉnh lớn sẽ kéo dài 1-1,5 tháng.

- Ông có cho rằng sẽ có những tín hiệu tích cực cho sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới?

- Lãi suất huy động ở Việt Nam vẫn duy trì mức thấp, lãi suất cho vay có thể giảm thêm, vẫn còn đó kỳ vọng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong năm 2024 bằng các đợt giảm lãi suất đầu tiên trong quý III-2024. Cùng với đó là những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc hoàn thiện về pháp lý, công nghệ, sản phẩm để thu hút thêm dòng vốn nước ngoài, tiến tới các mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán trong tương lai... cũng là các yếu tố hỗ trợ thị trường thu hút dòng tiền trở lại.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp sắp được công bố, và kết quả này được kỳ vọng là tốt khi kinh tế vĩ mô Việt Nam cho thấy tín hiệu hồi phục mạnh mẽ, như: Xuất khẩu tăng trưởng cao, sản xuất trong nước hồi phục, GDP tăng trưởng cải thiện rõ nét… Sự hồi phục này được kỳ vọng sẽ tích cực hơn trong những quý tới và là yếu tố hỗ trợ thị trường chứng khoán Việt Nam trong dài hạn. Ngoài ra, tỷ giá có thể căng thẳng nhưng Ngân hàng Nhà nước có đủ dư địa để kiểm soát. Đây là những yếu tố nền tảng có thể giúp thị trường chứng khoán tăng trưởng trong trung và dài hạn. Thị trường có thể hồi phục ở quý II và quý III-2024. Tôi kỳ vọng năm nay, thị trường có thể tăng trưởng tích cực hơn so với mức đóng cửa trong năm 2023, chỉ số VN-Index có thể đạt 1.350-1.400 điểm.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Link gốc

Thị trường đóng cửa
HNX30
Thị trường đóng cửa
HNXINDEX
Thị trường đóng cửa
UPINDEX
Thị trường đóng cửa
VN30
Thị trường đóng cửa
VNINDEX
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn