Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Thị trường đóng cửa
Mỹ có thêm 175.000 việc làm trong tháng 4, tỷ lệ thất nghiệp chạm mức 3,9%. Dow Jones thậm chí tăng 578 điểm
Chuyên mục:

Thế giới

Tạp chí Nhịp sống thị trường | 21:15
Google news

Trong tháng 4, nền kinh tế Mỹ tạo ra ít việc làm mới hơn dự kiến, trong khi tỷ lệ thất nghiệp đi lên. Thị trường lao động mạnh mẽ là một trong các yếu tố khiến Fed trở nên thận trọng với việc giảm lãi suất.

Báo cáo do Bộ Lao động Mỹ công bố cách đây ít phút cho thấy nền kinh tế số một thế giới đã tạo ra thêm 175.000 việc làm trong tháng 4. Con số này thấp hơn ước tính 240.000 mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones đưa ra.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức 3,9%, trái ngược với kỳ vọng của các chuyên gia rằng thước đo này sẽ đứng im ở mức 3,8%. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động không thay đổi mà giữ nguyên ở mức 62,7%.

Thu nhập trung bình mỗi giờ của người lao động tăng 0,2% so với tháng liền trước và 3,9% so với cùng kỳ năm trước. Cả hai đều thấp hơn ước tính đồng thuận của các nhà kinh tế và là dấu hiệu đáng khích lệ về lạm phát.

Phù hợp với các xu hướng gần đây, chăm sóc sức khoẻ là lĩnh vực tạo ra nhiều việc làm mới nhất. Trong tháng 4 vừa qua, lĩnh vực này đã tuyển dụng thêm 56.000 lao động.

Các ngành nghề ghi nhận mức tăng trưởng việc làm mạnh còn có hỗ trợ xã hội (31.000), vận tải và kho bãi (22.000) và bán lẻ (20.000).

Ngoài ra, ngành xây dựng bổ sung 9.000 nhân sự, trong khi chính phủ tuyển dụng thêm 8.000 người. Trong 12 tháng trước, chính phủ tuyển dụng trung bình 55.000 lao động trong một tháng.

Bên cạnh báo cáo tháng 4, Bộ Lao động Mỹ còn điều chỉnh số liệu việc làm của hai tháng trước đó, CNBC lưu ý.

Cụ thể, cơ quan này đã nâng mức tăng việc làm của tháng 3 từ 303.000 lên 315.000, đồng thời hạ con số của tháng 2 xuống 236.000 - giảm 34.000 so với kết quả ban đầu.

Báo cáo việc làm được công bố sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) một lần nữa giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong hơn 20 năm.

Sau quyết định này, Chủ tịch FED Jerome Powell đã đánh giá thị trường việc làm là “mạnh mẽ”. Nhưng ông lưu ý rằng lạm phát cao cho thấy lộ trình đưa lạm phát về mức mục tiêu 2% đang thiếu tiến triển.

Mặc dù đã giảm rất nhiều so với mức đỉnh của năm 2022, lạm phát vẫn cao hơn đáng kể so với mức an toàn của ngân hàng trung ương. Hầu hết các báo cáo từ đầu năm đến nay đều cho thấy lạm phát ở khoảng 3%. Thước đo lạm phát ưa thích của FED là chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) lõi mới nhất cũng ở mức 2,8%.

Tuy nhiên, báo cáo việc làm tháng 4 lại làm dấy lên hy vọng rằng FED sẽ sớm cắt giảm lãi suất. Sau khi xem xét báo cáo việc làm mới nhất, nhà kinh tế trưởng Steve Rick tại TruStage cũng bày tỏ hy vọng về khả năng cắt giảm lãi suất từ FED.

Ông cho biết số việc làm phi nông nghiệp giảm, cũng như GDP yếu hơn dự kiến là những dấu hiệu cho thấy thị trường lao động và nền kinh tế cuối cùng cũng đang nhận được tác động từ chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ trước đó. Ông hy vọng những dữ liệu này sẽ khuyến khích FED tiếp tục thực hiện kế hoạch cắt giảm lãi suất hai lần trong năm nay.

Chuyên gia kinh tế trưởng Paul Ashworth của Capital Economics cũng đưa ra quan điểm tương tự. Thị trường lao động được nới lỏng đang kéo vấn đề cắt giảm lãi suất quay trở lại bàn tròn.

Mặc dù mang lại kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất, một số nhà kinh tế khác lại cảnh báo rằng đây mới chỉ là dữ liệu của một tháng. Và FED còn cần bằng chứng dữ liệu lạm phát tiếp tục hạ nhiệt.

Ngay sau khi dữ liệu việc làm được công bố, thị trường chứng khoán tăng mạnh. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 578 điểm, tương đương 1,5%. Chỉ số S&P 500 tăng 1,2%, trong khi Nasdaq Composite tăng 1,8%.

Link gốc

Thị trường đóng cửa
^DJI
Thị trường đóng cửa
^GSPC
Thị trường đóng cửa
^IXIC
THUẬT NGỮ TRONG BÀI
term AI
Các thuật ngữ được trích xuất trong tin bài và giải thích ngắn ngọn bằng AI. Nếu muốn xem thêm về Thuật ngữ, vui lòng xemtại đây.
Sao chép liên kết để chia sẻ bài viết lên Facebook, Zalo,...
Cùng chuyên mục
Cỡ chữ
NhỏLớn